Đường dẫn truy cập

Thỏa thuận ngừng bắn Syria đứng vững dù có những vụ đụng độ lẻ tẻ


Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (ở giữa) bắt tay Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu trong một cuộc gặp ở Moscow, Nga, ngày 20/12/2016.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (ở giữa) bắt tay Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu trong một cuộc gặp ở Moscow, Nga, ngày 20/12/2016.

Một lệnh ngừng bắn toàn quốc dường như đứng vững khắp phần lớn Syria, nhưng những cuộc đụng độ gần Damascus và những cuộc không kích của chính phủ Syria nhắm vào quân nổi dậy ở tỉnh Hama thuộc miền bắc cho thấy nỗ lực hòa bình này mong manh đến mức nào.

Đài quan sát Nhân quyền Syria ở Anh báo cáo chiến đấu cơ của chính phủ Syria thực hiện ít nhất 16 cuộc không kích nhắm vào quân nổi dậy ở tỉnh Hama hôm thứ Sáu. Giám đốc Đài quan sát Rami Abdel Rahmen nói không rõ ai khơi mào những cuộc đụng độ.

"Xung đột bùng ra và đang tiếp tục ... với máy bay trực thăng bắn vào những vị trí thuộc phe đối lập và Mặt trận Fateh al-Sham," ông được hãng tin AFP dẫn lời nói. Ông Rahmen nói thêm rằng những vụ đụng độ là "một sự vi phạm rõ ràng thỏa thuận ngừng bắn, nhưng không rõ bên nào chịu trách nhiệm khơi mào."

Mặt trận Fateh al-Sham, trước đây được gọi là Mặt trận Al-Nusra, từng có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaida. Chính phủ Syria nói nhóm này bị loại khỏi thỏa thuận ngưng bắn được Thổ Nhĩ Kỳ và Nga hậu thuẫn.

Nhưng nhóm đối lập này nói họ hiểu rằng thỏa thuận ngừng bắn được áp dụng cho toàn Syria. Liên minh Quốc gia Syria, nhóm đối lập chính trị chính được phương Tây và các nước Vùng Vịnh hậu thuẫn, cho biết họ sẽ tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn nhưng cảnh báo họ sẽ đáp trả những vi phạm.

Đài quan sát chưa báo cáo thương vong nào kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực hôm thứ Sáu.

Vẫn còn nhiều điều chưa rõ về thỏa thuận ngừng bắn khắp Syria mà Tổng thống Nga Vladimir Putin loan báo hôm thứ Năm. Moscow nói thỏa thuận ngừng bắn này có thể mở đường cho những cuộc đàm phán do Nga làm trung gian điều giải về việc giải quyết cuộc chiến tranh kéo dài suốt năm năm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG