Đường dẫn truy cập

Thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ đạt được trước hạn chót?


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Iran Javad Zarif.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Iran Javad Zarif.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Ngoại trưởng John Kerry sẽ họp với Ngoại trưởng Iran Javad Zarif tại Geneve vào ngày thứ Bảy tuần này để bàn về vấn đề hạt nhân. Theo tường thuật của thông tín viên Pam Dockins của đài VOA tại trụ sở Bộ Ngoại giao ở Washington, cuộc họp diễn ra trong lúc một số cường quốc tham gia cuộc đàm phán tỏ ý lo ngại là các nhà thương thuyết không thể đạt được thoả thuận chung cuộc trước thời hạn chót là ngày 30 tháng 6.

Hoa Kỳ đang tập trung vào ngày 30 tháng 6 như thời hạn chót của cuộc đàm phán hạt nhân Iran, theo lời ông Jeff Rathke, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao ở Washington.

"Chúng tôi không suy tính tới một sự triển hạn sau ngày 30 tháng 6. Xin nhắc lại, nhóm P5 + 1 chúng tôi nhất trí với nhau là những nỗ lực của chúng tôi nhắm tới việc đạt được thoả thuận chung cuộc trước cuối tháng 6."

Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abaas Araqchi nói rằng các nhà thương thuyết không bị ràng buộc bởi thời gian, mà thay vào đó, họ tập trung nỗ lực vào việc có được một hiệp định “tốt”, cho dù có thể phải mất nhiều thời gian hơn.

Mặt khác, Đại sứ Pháp tại Hoa Kỳ Gerard Araud nói rằng “rất có thể” là sẽ không có một thoả thuận trọn vẹn trước cuối tháng 6. Đại sứ Đức tại Mỹ Peter Wittig cho biết cuộc đàm phán diễn ra với “một nhịp độ khá chậm” từ đầu tháng tư.

Ông Richard Nephew, cựu nhân viên ngoại giao từng tham gia phái đoàn thương thuyết của Mỹ, cho rằng “không có khủng hoảng” ở đàng sau thời hạn chót.

"Tôi không lo lắng nhiều về việc thời hạn chót trôi qua mà không có thoả thuận. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã đạt đủ tiến bộ thông qua Kế hoạch Hành động Chung. Vấn đề bây giờ chỉ là kết thúc công việc với một thoả thuận toàn diện."

Kế hoạch Hành động Chung đòi hỏi Iran hạn chế mức tinh luyện uranium và cung cấp quyền tiếp cận cho các thanh sát viên hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ một số biện pháp chế tài.

Ông Nephew cũng cho biết nếu thời hạn chót trôi qua mà không đạt được thoả thuận chung cuộc, ông tin là một số người sẽ làm ầm lên, trong đó có các nhà lập pháp Mỹ.

"Sẽ có những người ở Điện Capitol và ở những nơi khác nói rằng điều này chứng tỏ Iran không muốn có một thoả thuận tốt đẹp."

Các nhà thương thuyết không cho biết nhiều chi tiết về những vấn đề mà họ đang thương lượng.

Ông Nephew nói rằng những vấn đề gai góc còn sót lại có thể bao gồm tốc độ của tiến trình tháo dỡ chế tài, sự minh bạch và sự theo dõi các hoạt động hạt nhân của Iran, cùng với khả năng nghiên cứu và phát triển hạt nhân của nước Cộng hoà Hồi giáo này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG