Đường dẫn truy cập

Iran xét xử nhà báo Mỹ bị buộc tội làm gián điệp


Ký giả Jason Rezaian của tờ Washington Post bị cáo buộc làm gián điệp.
Ký giả Jason Rezaian của tờ Washington Post bị cáo buộc làm gián điệp.

Vụ xét xử nhà báo Jason Rezaian của tờ Washington Post, bị cáo buộc là có hoạt động gián điệp đã bắt đầu hôm nay ở Iran, với một phiên xử kín không cho công chúng tham dự.

Hãng thông tấn IRNA của nhà nước Iran cho biết phiên toà diễn ra tại Tòa án Cách mạng Iran, là cơ quan thường xét xử những vụ án liên quan đến an ninh quốc gia.

Nhà báo Rezaian bị bắt hồi tháng Bảy và bị giam giữ trong nhiều tháng tại nhà tù Evin khét tiếng của Iran, mà không được xét xử, hoặc cho phép được gặp luật sư. Sau đó, ông Rezaian đã được phép gặp một luật sư trong một thời gian ngắn và bị buộc về tội có hoạt động gián điệp và tuyên truyền.

Người anh của nhà báo Rezaian, tên Ali, nói rằng chính quyền Iran mở phiên toà kín không phải vì lý do an ninh, mà bởi vì họ biết rằng họ không có bằng chứng.

Ông Ali nói Iran đang tìm cách ‘tạo ra một vụ án và nói rằng vì một lý do an ninh nào đó cho nên vụ này phải được xử kín, đó là một điều hoàn toàn vô lý".

Ông nói vụ án này hoàn toàn vô căn cứ và theo ông, lý do duy nhất mà chúng ta có thể tưởng tượng là vụ án được xử kín là để không cho những người khác thấy là Iran không có chứng cớ để buộc tội Rezaian.

Báo Washington Post và Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhiều lần kêu gọi Iran trả tự do cho nhà báo Rezaian. Họ nói rằng ông đã không làm gì sai trong khi hành nghề phóng viên.

Chủ biên Tờ Washington Post Martin Baron mô tả cách đối xử của Iran đối với Rezaian là “những hành động bất công, đáng xấu hổ ”

Uỷ ban bảo vệ các ký giả (CPJ) cũng lên tiếng yêu cầu Iran chấm dứt ngay lập tức điều mà họ cho là "trò hề công lý."

Phối hợp viên CPJ tại Trung Đông Sherif Mansour nói Iran ít nhất phải cho nhà báo Rezaian được tại ngoại, và cho phép các giới chức của toà soạn Washington Post được nhập cảnh.

Các quan chức Mỹ cũng nêu trường hợp nhà báo Rezaian với Iran tại các cuộc đàm phán hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG