Đường dẫn truy cập

Thỗ Nhĩ Kỳ triệu đại sứ Mỹ về vụ bạo lực ở Washington


 Tòa Đại sứ Hoa Kỳ ở thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ.
Tòa Đại sứ Hoa Kỳ ở thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu Đại sứ Hoa Kỳ ở thủ đô Ankara để phản đối điều mà họ gọi là sự đối xử "hiếu chiến" đối với nhân viên an ninh Thổ Nhĩ Kỳ trong chuyến thăm Washington hồi tuần trước của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Động thái này dường như là đáp trả lại những lời chỉ trích mạnh mẽ của Hoa Kỳ đối với nhân viên an ninh Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc là đã tấn công người biểu tình vào tuần trước. Mỹ cũng đã triệu Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Washington sau vụ bạo lực.

Ngoại trưởng Rex Tillerson nói với tờ Fox News rằng đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ đã được thông báo rằng bạo lực xảy ra vào thứ Ba vừa qua là "không thể chấp nhận được."

Ông Tillerson nói thêm rằng: "Có một cuộc điều tra đang diễn ra" và rằng ông đang chờ đợi kết quả điều tra, trước khi ra quyết định trả lời chính thức.

Vụ đụng độ xảy ra giữa nhân viên an ninh Thổ Nhĩ Kỳ và người biểu tình bên ngoài tư dinh đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ trong chuyến thăm Washington của Tổng thống Erdogan.

Những người biểu tình nói rằng họ đã bị lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ tấn công khi họ chỉ biểu tình một cách ôn hòa. Thổ Nhĩ Kỳ đổ lỗi cuộc xung đột này do người biểu tình gây ra, và nói rằng họ đã khiêu kích những người tụ tập đến để xem ông Erdogan.

Ban tiếng Thổ Nhĩ Kỳ của đài VOA đã ghi lại hình ảnh tại hiện trường cho thấy cận vệ Thổ Nhĩ Kỳ đột nhiên quay sang người biểu tình, đẩy họ xuống đất và đá họ cho đến khi cảnh sát Hoa Kỳ đẩy nhân viên Thổ Nhĩ Kỳ ra. Video này cho thấy ông Erdogan đứng bên cạnh chiếc xe hơi, quan sát cuộc đụng độ.

Các quan chức Hoa Kỳ đã tạm thời bắt giữ hai cận vệ của ông Erdogan, nhưng họ đã sớm được thả ra theo các giao thức ngoại giao thông thường, theo đó miễn trừ trách nhiệm cho các phụ tá đi kèm với nguyên thủ.

Một số nhà lập pháp Mỹ đã yêu cầu Hoa Kỳ hành động mạnh mẽ hơn, như Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain, người đã kêu gọi trục xuất đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG