Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục bắt thêm các tướng lĩnh, doanh nhân


Kể từ khi âm mưu đảo chính diễn ra hồi tháng 7, có ít nhất 17.000 người đã bị bắt và đang phải đối mặt với việc bị truy tố.
Kể từ khi âm mưu đảo chính diễn ra hồi tháng 7, có ít nhất 17.000 người đã bị bắt và đang phải đối mặt với việc bị truy tố.

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Năm, 8/9, đã phát lệnh truy nã 6 vị tướng và một số giới chức quân sự, cùng với 16 doanh nhân có liên quan đến âm mưu đảo chính bất thành hồi tháng 7, truyền thông nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố những người bị bắt giữ hoặc bị truy nã có các liên hệ với giáo sĩ Fethullah Gulen đang sống ở Hoa Kỳ, người mà Ankara đổ lỗi đã xúi giục gây ra cuộc đảo chính khiến hơn 270 người thiệt mạng.

Trong số những doanh nhân bị bắt có 2 anh em kinh doanh các cửa hàng bánh ngọt, và một nhà sản xuất quần áo, tất cả đều bị Ankara cáo buộc là thành viên của “Tổ chức khủng bố Gulen” (FETO), theo tường thuật của hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Gulen đã phủ nhận có bất kỳ sự can dự nào trong âm mưu đảo chính bất thành.

Các vụ bắt giữ và truy nã mới này xảy ra chỉ một ngày sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ nhiều người, trong đó có 3 nhà báo và một chính trị gia, và ban hành 105 lệnh truy nã đối với những người mà Ankara cho là có liên hệ với giáo sĩ Gulen.

Kể từ khi âm mưu đảo chính diễn ra hồi tháng 7, gần 5.000 quân nhân đã bị miễn nhiệm và gần 43.000 người khác bị cho nghỉ việc trong chính phủ. Có ít nhất 17.000 người đã bị bắt và đang phải đối mặt với việc bị truy tố, và hàng chục ngàn người khác đã bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ giam giữ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG