Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ tăng sức ép đòi Mỹ dẫn độ giáo sĩ Gulen


Ông Reid Wengarten, luật sư của ông Fethullah Gulen chủ trì cuộc họp báo trước yêu cầu dẫn độ ông Gulen của Thổ Nhĩ Kỳ.
Ông Reid Wengarten, luật sư của ông Fethullah Gulen chủ trì cuộc họp báo trước yêu cầu dẫn độ ông Gulen của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Ba cảnh báo Mỹ rằng nếu Washington không dẫn độ giáo sĩ Fethullah Gulen, người đang sinh sống tại bang Pennsylvania và bị Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc là chủ mưu cuộc đảo chính bất thành, thì việc này sẽ gây tổn hại lớn cho mối quan hệ giữa hai nước.

Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình: "Nếu Mỹ không giao nộp ông ta thì họ sẽ hy sinh mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ vì một tên khủng bố."

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần cố gắng gây áp lực đòi Mỹ giao nộp ông Gulen kể từ ngay sau cuộc đảo chính bất thành vào ngày 15 tháng 7.

Tuần trước, những luật sư đại diện ông Gulen cho biết chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ không cung cấp được bằng chứng chứng minh sự dính líu của ông trong cuộc đảo chính, và vì thế ông Gulen "không nên và sẽ không bị dẫn độ."

Một trong những luật sư, Reid Weingarten, nói thêm rằng ba bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đến Mỹ vào tuần trước để cố gắng hối thúc việc dẫn độ ông Gulen, chỉ làm cho những cáo buộc âm mưu nhắm vào ông thêm phần "phức tạp và lố bịch."

Ông Weingarten nói: "Việc dẫn độ về cơ bản là một quá trình pháp lý. Chúng tôi là luật sư và chúng tôi làm việc với chứng cứ và trình tự pháp lý. Trong thủ tục dẫn độ, chứng cứ và thủ tục pháp lý đóng vai trò quan trọng."

Washington đã nói rằng để quá trình dẫn độ bắt đầu thì Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cần phải cung cấp bằng chứng vững chắc cho thấy sự dính líu của ông Gulen trong cuộc đảo chính.

Ông Bozdag cho biết trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai rằng hơn 26.000 người đã bị câu lưu liên quan đến cuộc đảo chính bất thành, nhiều người là binh sĩ quân đội, nhà báo và học giả. Trong số này, ông cho biết hơn 16.000 người đã bị bắt giữ chính thức.

Ông Weingarten nói rằng việc câu lưu hàng loạt ở Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy ông Gulen sẽ không được xét xử công bằng nếu ông bị dẫn độ.

Giáo sĩ Fethullah Gulen lên án lệnh bắt giữ của Thổ Nhĩ Kỳ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:08 0:00

Gần 70.000 người trong quân đội, nhánh tư pháp, giới công chức và hệ thống giáo dục đã bị câu lưu, bị đình chỉ công tác hoặc bị điều tra sau cuộc đảo chính bất thành vào ngày 15 tháng 7. Việc này khơi lên nỗi lo sợ rằng ông Erdogan đang lợi dụng sự kiện này để đàn áp quan điểm bất đồng chính kiến.

Hơn 270 người đã thiệt mạng và hàng ngàn người khác bị thương khi binh lính nổi loạn chiếm quyền kiểm soát máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng và xe tăng trong nỗ lực bất thành nhằm lật đổ chính quyền.

Ông Gulen phủ nhận bất kỳ sự dính líu nào hoặc hay biết về âm mưu đảo chính bất thành. Ông cũng đã lên án sự kiện này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG