Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cấp giấy phép lao động cho người tị nạn Syria


Người tị nạn Syria chuẩn bị lên một xe buýt đến Istanbul, từ bỏ các kế hoạch để vượt qua châu Âu gần biên giới phía tây của Thổ Nhĩ Kỳ với Hy Lạp và Bulgaria, Edirne, Thổ Nhĩ Kỳ,ngày 23/9/2015.
Người tị nạn Syria chuẩn bị lên một xe buýt đến Istanbul, từ bỏ các kế hoạch để vượt qua châu Âu gần biên giới phía tây của Thổ Nhĩ Kỳ với Hy Lạp và Bulgaria, Edirne, Thổ Nhĩ Kỳ,ngày 23/9/2015.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cấp giấy phép lao động cho người tị nạn Syria để khuyến khích ít người di cư đến châu Âu hơn, bộ trưởng Vụ châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hôm thứ Hai.

Ông Volkan Bozkir cho biết hơn 150.000 người đã bị bắt vì di cư bất hợp pháp vào năm 2015. Nhà chức trách chặn bắt khoảng 500 người một ngày.

Ông Bozkir phát biểu sau cuộc gặp với Phó Chủ tịch Ủy hội châu Âu Frans Timmermans, người mà tuần trước nói rằng Liên minh châu Âu vẫn chưa hề hài lòng với những nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ để ngăn chặn di dân vượt Biển Aegea tới Hy Lạp.

"Chúng tôi đang cố gắng làm giảm áp lực cho việc di cư bất hợp pháp bằng cách cấp giấy phép lao động cho người Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ," ông Bozkir nói với phóng viên ở Ankara.

Ý tưởng này đã được chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất, nhưng nhiều người vẫn chống đối kịch liệt lấy lý do là việc này có thể lấy đi công ăn việc làm từ những người Thổ Nhĩ Kỳ đủ tiêu chuẩn.

Thổ Nhĩ Kỳ là nước nhận nhiều người tị nạn nhất thế giới trong bối cảnh dòng người tị nạn lớn nhất đổ vào châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai. Hơn 2,2 triệu người Syria đã tìm nơi trú ẩn ở Thổ Nhĩ Kỳ để tránh cuộc nội chiến mà giờ đã bước sang năm thứ sáu. Thêm 200.000 người tị nạn Iraq cũng trú ẩn ở đó, và di dân từ Iran, Afghanistan và châu Phi đều chọn Thổ Nhĩ Kỳ làm điểm trung chuyển đến châu Âu.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt một thỏa thuận với EU vào tháng 11 để ngăn chặn dòng di dân đổ vào châu Âu, đổi lại Thổ Nhĩ Kỳ nhận được ngân khoản 3,3 tỉ đôla, một thỏa thuận về visa và cuộc đàm phán về việc gia nhập khối gồm 28 quốc gia này được nối lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG