Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ không kích các mục tiêu Nhà Nước Hồi Giáo ở Syria


Xe bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ ở phía đông thị trấn Kilis hôm 24/7/2015. Nước này vừa không kích nhắm vào các mục tiêu IS ở Syria.
Xe bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ ở phía đông thị trấn Kilis hôm 24/7/2015. Nước này vừa không kích nhắm vào các mục tiêu IS ở Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ cho hay họ đã thực hiện các cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu Nhà Nước Hồi Giáo ở Syria, một động thái được coi như một sự leo thang đáng kể mức độ tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ vào trận chiến chống nhóm cực đoan này.

Ba máy bay chiến đấu F-16, cất cánh từ Diyarbakir ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ sáng sớm hôm nay, đánh trúng các mục tiêu trên khắp tỉnh biên giới Kilis của Thổ Nhĩ Kỳ, theo tin từ Văn phòng Thủ tướng.

Thông báo này còn cho hay các phản lực cơ còn thả bom tinh khôn vào hai tòa nhà nơi đặt cơ quan đầu não và địa điểm tập họp của Nhà Nước Hồi Giáo trước khi an toàn về lại căn cứ.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Thủ tướng Davutoglu thề rằng chính phủ của ông “sẽ không nhắm mắt làm ngơ” trước các cuộc tấn công nhắm vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông nói: “Tính cho tới sáng nay, các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã thừa lệnh chính phủ, tấn công vào các mục tiêu với độ chính xác 100%. Các mục tiêu đó đã bị phá hủy”.

Ông nói thêm: "Thông điệp của chúng tôi rất rõ ràng: (đó là) tôi đã trao toàn quyền cho các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ, để bất cứ ai tạo ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với các ranh giới của Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ gặp phản ứng tương thích, mà không báo trước".

Đây là lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ phát động các cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu Nhà Nước Hồi Giáo ở Syria.

Cũng trong ngày thứ Sáu, các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nói 251 người đã bị bắt trong một chiến dịch càn quét quy mô lớn trước hừng đông của cảnh sát, nhắm vào các địa điểm Nhà Nước Hồi Giáo và các vị trí của phe chủ chiến người Kurd trên khắp nước.

Hơn 5.000 cảnh sát, được sự yểm trợ của máy bay trực thăng, càn quét ít nhất 100 địa điểm khắp thành phố Istanbul để truy tìm các phần tử chủ chiến, theo tin của giới truyền thông.

Các chiến dịch này diễn ra sau khi có tin cho hay Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này đã đồng ý để các chiến đấu cơ Mỹ sử dụng căn cứ không quân Incirlik ở miền Nam nước này để phát động các cuộc tấn công vào các phần tử chủ chiến Nhà Nước Hồi Giáo bên trong Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG