Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ dọa tống xuất người tị nạn


Người Syria tại cửa khẩu Bab al-Salam giáp Thổ Nhĩ Kỳ.
Người Syria tại cửa khẩu Bab al-Salam giáp Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan lặp lại đe dọa trục xuất 2,5 triệu di dân Syria đang nương náu tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với thông báo sẽ cho xe buýt di chuyển họ tới các khu vực biên giới của Liên minh Châu Âu.

Trong bài phát biểu tại một diễn đàn kinh doanh ở Ankara hôm nay, ông Erdogan xác nhận các thông tin bị hé lộ trước đây trong tuần rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã nói với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker rằng sẽ cho trục xuất người tị nạn nếu các nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ không được hỗ trợ.

Tuyên bố đưa ra hồi tháng 11 năm ngoái bị một trang web Hy Lạp tiết lộ và được đăng tải bởi một số tờ báo đối lập.

Ông Erdogan hôm nay bênh vực quan điểm của mình, nói rằng ông đang bảo vệ quyền của đất nước cũng như quyền của người tị nạn.

Ông cũng chỉ trích Liên hiệp quốc về lời kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa cho người tị nạn Syria, thay vì có hành động tại Syria.

Ông Erdogan thúc giục Liên hiệp quốc đề nghị các nước thành viên khác giúp đỡ Thổ Nhĩ Kỳ trong tình trạng quá tải người tị nạn.

Thổ Nhĩ Kỳ có chung biên giới phía đông nam với Syria, và các đường biên giới phía Tây với Hy Lạp và Bulgaria. Vì vậy, nước này đóng vai trò như một cầu nối từ khu vực Trung Đông bị chiến tranh tàn phá đến các quốc gia hòa bình và tương đối thịnh vượng hơn ở Châu Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG