Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ dọa mua vũ khí của Nga nếu Mỹ không bán Patriots, F-35


Thủ tướng Thổ nhĩ kỳ Recep Tayyip Erdogan gặp nhau ở điện Kremlin, Moscow. Ảnh chụp ngày 8/4/2019. (Alexei Nikolsky, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)
Thủ tướng Thổ nhĩ kỳ Recep Tayyip Erdogan gặp nhau ở điện Kremlin, Moscow. Ảnh chụp ngày 8/4/2019. (Alexei Nikolsky, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)

Thổ Nhĩ Kỳ hôm 10/4 nói sẽ mua máy bay phản lực và các hệ thống phòng không của Nga, nếu Ankara không mua được lá chắn tên lửa Patriot và máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Mỹ.

Hãng tin Reuters nói động thái này nêu bật mối nguy là Moscow ngày càng thắt chặt các quan hệ quốc phòng với một nước thành viên của NATO.

Kế hoạch hiện nay của Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, mua các hệ thống chống tên lửa S-400 của Nga đã gây lo ngại cho Hoa Kỳ. Phía Mỹ nói các hệ thống đó không tương hợp với các hệ thống của NATO, và sẽ phương hại tới an ninh của các chiến đấu cơ tàng hình F-35 mà Thổ Nhĩ Kỳ sắp sửa tiếp nhận.

Đáp lại, Washington đã dùng lối tiếp cận “cây gậy và củ cà rốt” đối với Ankara, đề nghị bán cho Thổ Nhĩ Kỳ các hệ thống chắn tên lửa Patriot của công ty Raytheon thay vì Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống S-400 của Nga, trong khi cùng lúc, cảnh giác sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt, và ngưng bán máy bay chiến đấu F-35, nếu Ankara tiến hành mua vũ khí của Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ chưa cho thấy có dấu hiệu gì là sẽ nhượng bộ. Ông Erdogan đã thảo luận với Tổng Thống Nga Vladimir Putin tại Moscow trong tuần này, và hôm 10/4 ông được dẫn lời nói rằng ngày bàn giao các hệ thống S-400 đầu tiên, dự kiến cho tháng 7 tới đây, có thể sẽ tới sớm hơn.

Reuters dẫn lời Ngoại Trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, lặp lại với đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ NTV:

“Nếu Hoa Kỳ sẵn lòng bán, chúng tôi sẽ mua các hệ thống Patriots. Nhưng nếu người Mỹ không muốn bán, chúng tôi có thể mua thêm S-400 và các hệ thống khác.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG