Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách xoa dịu Mỹ về việc mua phi đạn S-400 của Nga


Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại cuộc họp báo ở Ankara,Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 14/1/2019.
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại cuộc họp báo ở Ankara,Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 14/1/2019.

Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị thành lập nhóm công tác chung với Mỹ để quyết định xem hệ thống phòng thủ phi đạn S-400 của Nga có là mối đe dọa đối với trang bị quân sự của Mỹ hay NATO không, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết hôm 3/4.

Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ đang bất hòa về quyết định của Ankara mua S-400 của Nga, không tương thích với hệ thống của NATO.

Washington đã cảnh báo là việc xúc tiến thỏa thuận có thể đưa đến kết quả là những chế tài của Mỹ và loại trừ Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình máy bay phản lực chiến đấu F-35.

“Hệ thống này sẽ không hội nhập với hệ thống của NATO…do đó chúng tôi đề nghị Hoa Kỳ thành lập một nhóm làm việc kỹ thuật để đảm bảo là hệ thống này sẽ không là mối đe dọa đối với các máy bay F-35 của Hoa Kỳ hay của những hệ thống NATO,” ông Cavusoglu nói với một ủy ban tại Mỹ.

Ông nói “mục đích của chúng tôi không phải là” hội nhập hệ thống S-400 vào hệ thống của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương vì “hệ thống này để chúng tôi sử dụng.” Thổ Nhĩ Kỳ và chính quyền của Tổng thống Donald Trump cần giải thích cho Quốc hội Mỹ tại sao Ankara phải mua từ người Nga, ông Cavusoglu nói.

Thổ Nhĩ Kỳ nói nước này cần S-400, sẽ được chuyển giao vào tháng 7 năm nay, để bảo vệ chống lại những mối đe dọa an ninh và Tổng thống Tayyip Erdogan lặp lại nhiều lần là ông sẽ không lui bước từ “thỏa thuận đã được ký”.

Ông Cavusoglu có mặt tại Washington để dự hội nghị thượng đỉnh NATO. Ông nói “chắc chắn” sẽ lặp lại điều này cho các đối tác Mỹ trong chuyến viếng thăm của ông.

Tìm cách sử dụng áp lực, Hoa Kỳ đã ngưng chuyển giao các trang bị liên hệ đến loại máy bay chiến đấu tàng hình F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, bước đi đầu tiên cụ thể nhất để ngăn chặn chuyển giao máy bay vì Ankara có kế hoạch mua S-400.

Ngày 2/4, một giới chức Mỹ cảnh báo việc mua bán này có nguy cơ làm phát sinh chế tài. Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan sau đó nói rằng ông hy vọng những tranh cãi sẽ được giải quyết.

Trong một động thái rộng rãi hơn để ngưng việc chuyển giao F-35, bốn Thượng nghị sĩ Mỹ đã đưa ra một dự luật lưỡng đảng trong tuần qua cấm việc chuyển giao F-35 cho đến khi nào Hoa Kỳ có thể chứng nhận là Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không nhận S-400.

VOA Express

XS
SM
MD
LG