Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ đẩy lùi cuộc tấn công của Nhà nước Hồi giáo ở Iraq


Xe bọc thép của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đi qua một căn cứ tuần tra nhỏ ở vùng núi Cukurca, gần biên giới Iraq.
Xe bọc thép của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đi qua một căn cứ tuần tra nhỏ ở vùng núi Cukurca, gần biên giới Iraq.

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ có mặt ở miền Bắc Iraq trong một sứ mạng huấn luyện đã thành công trong việc đẩy lùi một cuộc tấn công do chiến binh của Nhà nước Hồi giáo thực hiện, theo lời các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ hôm 8/1.

Theo các nguồn tin này, có ít nhất 17 phần tử hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo bị tiêu diệt trong các vụ đụng độ diễn ra khuya hôm thứ Năm tại căn cứ quân sự Bashiqa ở tỉnh Nineveh.

Khoảng 150 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã được phái tới căn cứ này để giúp huấn luyện các chiến binh Iraq ở địa phương, nhắm mục tiêu tái chiếm thị trấn Mosul ở gần đó, hiện đang nằm trong tay của Nhà nước Hồi giáo.

Chính quyền trung ương Iraq, vốn không có sự hiện diện đáng kể trong khu vực, đã mạnh mẽ phản đối việc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai binh sĩ tới nơi này. Họ nói rằng hành động này vi phạm chủ quyền của Iraq.

Hồi tháng trước, Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận là đã có “vấn đề về thông tin” với Baghdad liên quan tới vụ điều quân này, và từ đó đã thuyên chuyển một số binh sĩ. Nhưng Baghdad đòi Thổ Nhĩ Kỳ phải hoàn toàn rút ra khỏi Iraq và còn đe doạ sẽ có hành động quân sự.

Hoa Kỳ đang lãnh đạo một liên minh chống Nhà nước Hồi giáo ở Iraq. Hồi tháng trước, Mỹ hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện những bước nhằm “hạ giảm căng thẳng” với Iraq, kể cả tiếp tục triệt thoái các lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ.

Trại Bashiqa hồi tháng trước cũng bị các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo tấn công, giết chết 4 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG