Đường dẫn truy cập

Tướng Thổ Nhĩ Kỳ cảnh cáo Syria về các vụ pháo kích


Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tại cửa khẩu biên giới với Syria
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tại cửa khẩu biên giới với Syria
Người đứng đầu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng quân đội sẽ đáp trả mạnh hơn nếu các cuộc pháo kích ngang qua biên giới Syria tiếp diễn.

Tướng Necdet Ozel đưa ra lời cảnh báo hôm nay khi đến thăm làng Akcakale ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, là nơi một cuộc pháo kích ngang qua biên giới của Syria đã gây tử vong cho 5 thường dân tuần trước.

Thổ Nhĩ Kỳ đã phản ứng bằng cách nã đạn pháo sang Syria trong 6 ngày.

Tại một cuộc họp của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo tại Istanbul, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chỉ trích chính phủ Syria.

Ông Erdogan nói rằng những hành động của họ làm tổn thương trái tim của nhân loại và toàn thể thế giới Hồi giáo.”

Ông Erdogab nói hiện nay có 99.000 người tị nạn tại nước ông và ông dự kiến sẽ còn nhiều người chạy trốn bạo động giữa lực lượng chính phủ Syria và quân nổi dậy.

Trong khi đó, các giới chức Hoa kỳ cho biết quân đội đã phái một lực lượng đặc nhiệm gồm 150 nhà hoạch định kế hoạch và chuyên gia tới Jordan để trợ giúp số người tị nạn Syria đã tăng vọt.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho biết toán nhân viên này cũng làm việc với Jordan để giúp nứơc này phát triển khả năng quân sự của riêng mình để đề phòng điều mà ông gọi là “bất kỳ một sự bất ngờ nào ở Syria”.

Các giới chức Mỹ nói rằng những diễn tiến có thể xảy ra là cuộc xung đột lan rộng và Syria có thể đánh mất sự kiểm soát đối với các loại vũ khí hóa học.

Jordan là đồng minh của Hoa Kỳ và Quốc vương Andullah là nhà lãnh đạo Ả Rập đầu tiên kêu gọi Tổng thống Syria Bashir al-Assad từ chức sau khi cuộc nổi dậy chống sự cai trị của ông bắt đầu hồi tháng ba năm 2011.

LHQ cho biết hồi đầu tháng này là Jordan đang tiếp nhận 100.000 người tị nạn Syria.

Tại Anh, nhà chức trách cho hay đã câu lưu 2 người trong khuôn khổ cuộc điều tra về việc đến Syria hỗ trợ hoạt động khủng bố.

Cảnh sát Anh bắt giữ một người đàn ông và một phụ nữ vào xế chiều hôm qua tại Phi trường Heathrow nhưng không cho biết họ là người nước nào.

Nhưng Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình rằng có bằng chứng là người nước ngoài, có cả người Anh, đã đến Syria để tham gia cuôc nổi dậy kéo dài gần 19 tháng.

Ông Hague từ chối không cho biết thêm chi tiết về vụ bắt giữ ngày hôm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG