Đường dẫn truy cập

'Thành tích yếu kém của vận động viên Trung Quốc là do thịt nhiễm hóa chất'


Các vận động viên Trung Quốc đang mang hy vọng sẽ đến London tranh tài Olympic vào tháng tới quy lỗi cho hàng loạt thành tích thể thao yếu kém là do không được ăn thịt vì sợ có nhiễm hóa chất cấm.

Huấn luyện viên của đội tuyển bóng chuyền quốc gia nữ của Trung Quốc nói rằng các vận động viên của ông 3 tuần qua không được ăn thịt do sợ bị xét nghiệm dương tính với chất clenbuterol, một hóa chất bị cấm sử dụng trong chăn nuôi ở Trung Quốc.

Ðội bóng chuyển từng được xếp hạng số một thế giới đã chịu thất bại nặng nề tại giải Grand Prix thế giới được tổ chức gần thành phố Thượng Hải, vừa kết thúc hôm Chủ nhật; họ đã thua đội Mỹ 3 xéc trắng.

Huấn luyện viên Lưu Giác Dân quy lỗi thành tích thi đấu kém của đội là do thiếu protein. Ông nói các cầu thủ của ông không đủ thể lực và bị đau cơ trong khi thi đấu.

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo của Ðảng Cộng sản hôm nay nói rằng chuyện này “đặt ra một vấn đề lớn” cho tất cả các vận động viên Trung Quốc khi mà Thế vận hội sẽ khởi tranh vào cuối tháng 7 này.

Nhật báo này trích các nguồn tin địa phương nói rằng thậm chí nhiều đội thể thao tự nuôi lấy heo, gà, vịt để bảo đảm thịt của chúng không bị nhiễm các chất phụ gia bị Ủy ban Olympic Quốc tế cấm.

Tuy nhiên nhiều người trên mạng truyền thông xã hội Trung Quốc nói rằng thất bại của các vận động viên thể thao không thể đỗ lỗi cho khả năng thi đấu kém.

Nhiều người khác nêu lên thắc mắc làm thể nào các chất phụ gia có thể được xem là không chấp nhận được đối với các vận động viên, nhưng lại rất sẵn trong quần chúng.

Clenbuterol là một hóa chất thiêu hủy mỡ, làm tăng nạc ở heo nhưng có thể gây ung thư cho người. Chất phụ gia này đã là một đề tài trọng tâm của một số trong hàng loạt vấn đề về an toàn thực phẩm ở Trung Quốc trong mấy năm gần đây.

Các vận động viên Trung Quốc sợ rằng dù chỉ một lần ăn thịt có chứa chất clenbuterol cũng đủ bị loại khỏi cuộc tranh tài Olympic.
XS
SM
MD
LG