Đường dẫn truy cập

Thị trường trái phiếu VN vẫn phát triển nhưng còn tiềm ẩn rủi ro


Đó là đánh giá của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) trong báo cáo mới nhất của mình có tên gọi Theo dõi Trái phiếu Châu Á (Asia Bond Monitor).

ADB cảnh báo mặc dù các thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ ở các nền kinh tế Đông Á mới nổi đang tiếp tục mở rộng và vận hành tốt nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong số các nền kinh tế Đông Á mới nổi trong quý 3 năm 2012.

Tại thời điểm cuối tháng 9, Việt Nam có lượng trái phiếu đang lưu hành có tổng giá trị 21 tỷ USD, tăng 21,4% so với thời điểm cuối tháng 9 năm 2011.

Tuy nhiên, nếu so sánh với quý trước, thị trường đã giảm 2,7% do tổng giá trị trái phiếu chính phủ và trái phiếu công ty tại thời điểm cuối tháng 9 đều thấp hơn tại thời điểm cuối tháng 6.

Mức suy giảm trong quý của giá trị trái phiếu chính phủ đang lưu hành có nguyên nhân từ việc giá trị tín phiếu do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành giảm 62%.

Tuy nhiên, các thị trường tín phiếu và trái phiếu chính phủ vẫn chiếm tỷ trọng lớn hơn do chính phủ đang theo đuổi các chính sách kích thích tài khóa để khắc phục những tác động của cuộc khủng hoảng toàn cầu đến xuất khẩu của Việt Nam.

Một số thị trường như Malaysia, Singapore và Trung Quốc cho thấy có sự tăng trưởng vững chắc của thị trường trái phiếu chính phủ trong quý 3. Tuy nhiên, thị trường trái phiếu chính phủ của Hàn Quốc và Hong Kong chỉ nhích lên một chút trong khi các thị trường của Việt Nam và Indonesina giảm nhẹ do lượng phát hành tín phiếu của các cơ quan quản lý tiền tệ giảm.

Tổng giá trị tín phiếu đang lưu hành của ngân hàng trung ương Indonesia giảm 23,9% trong quý trong khi tổng giá trị tín phiếu đang lưu hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giảm 62%.

Nguồn: ADB, VNA

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG