Đường dẫn truy cập

Thị trường châu Âu tìm cách hồi phục sau ngày chứng khoán thế giới giảm mạnh


Chỉ số Nikkei của Nhật Bản đã giảm 3,5% trong đêm.
Chỉ số Nikkei của Nhật Bản đã giảm 3,5% trong đêm.

Thị trường tài chánh châu Âu phục hồi trong ngày giao dịch hôm thứ Năm 25/10, tiếp theo sau ngày tồi tệ nhất của Phố Wall kể từ năm 2011 và những tổn thất nặng nề trên thị trường châu Á đã đẩy cổ phiếu toàn cầu rớt xuống mức tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính.

Đó chưa phải là một tín hiệu lạc quan thực sự. Đầu phiên giao dịch chỉ số DAX của Đức chạm mức thấp nhất so trong gần hai năm; chỉ số FTSE của London và CAC40 của Paris gần chạm mức thấp nhất so trong một năm rưỡi qua, nhưng sau đó các thị trường đã ổn định trở lại.

Chỉ số STOXX 600 của châu Âu tăng trở lại mức lạc quan sau khi giảm gần 1% vào giờ mở cửa, và sau khi chỉ số Nikkei của Nhật Bản đã giảm 3,5% trong đêm.

Trên thị trường hối đoái, đồng franc Thụy Sĩ và đồng yen của Nhật có giá giao dịch ổn định.

Trái phiếu của Ý và Tây Ban Nha được giao dịch ổn định trong lúc các nhà môi giới chờ kết quả cuộc họp mới nhất của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

"Các diễn biến trên thị trường là phản ứng di chuyển về khu vực an toàn vẫn thường thấy," theo nhận định của ông Sanjay Joshi, chuyên gia về chứng khoán có lãi suất cố định của công ty tài chánh London & Capital, về thị trường cổ phiếu giảm và thị trường trái phiếu và ngoại hối tăng.

Hầu hết các nhà kinh tế hy vọng Chủ tịch ECB, Mario Draghi, sẽ loan báo rằng ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục kế hoạch chấm dứt chương trình kích thích kinh tế trong năm nay. Nhưng tín hiệu được ông gửi ra về tình hình biến động trên thị trường và những lo ngại về kinh tế Italy, quê hương của ông, có thể là thiết yếu.

Các nhà đầu tư ngày càng lo ngài về giá cổ phiếu tiếp tục tăng cao, lãi suất tăng nhanh hơn tại Hoa Kỳ và cuộc thương chiến Trung-Mỹ đang diễn ra đe dọa làm tổn thương tăng trưởng kinh tế thế giới.

XS
SM
MD
LG