Đường dẫn truy cập

39 thi thể phát hiện trong thùng xe tải ở Anh có thể có người Việt


Ảnh chụp màn hình được lan truyền trên mạng xã hội với nội dung được cho là tin nhắn của cô Phạm Thị Trà My.
Ảnh chụp màn hình được lan truyền trên mạng xã hội với nội dung được cho là tin nhắn của cô Phạm Thị Trà My.

Cảnh sát Anh đang điều tra cái chết của 39 người được phát hiện trong thùng xe tải hôm 23/10 gần London cho hay hôm 25/10 bắt thêm 3 nghi can nữa tình nghi buôn người trong lúc có dấu hiệu cho thấy trong số nạn nhân có thể có người Việt.

Trong lúc các chuyên gia giám định pháp y bắt đầu nhận dạng các nạn nhân, đại sứ Việt Nam tại London cho hay các gia đình ở Việt Nam đã liên lạc báo cáo người thân bị mất tích. Người ta e rằng ít nhất 10 người trong số nạn nhân là từ Việt Nam.

Hoa Nghiêm, một thành viên của Human Rights Space, một mạng lưới thúc đẩy quyền con người có trụ sở tại Việt Nam, cho biết trong khoảng thời gian chiếc xe tải đang trên đường từ Bỉ tới Anh, cô Phạm Thị Trà My, 26 tuổi, đã gửi tin nhắn qua điện thoại cho thân mẫu báo rằng cô không thở được.

“Con xin lỗi bố mẹ nhiều mẹ ơi. Con đường đi nước ngoài không thành. Con thương bố mẹ nhiều. Con chết vì không thở được. Thị trấn Nghèn, Huyện Can Lộc, Hà Tĩnh, Việt Nam. Mẹ ơi con xin lỗi mẹ mẹ ơi,” theo tin nhắn được nói là do gia đình nạn nhân cung cấp.

Bà Hoa nói Trà My sang Trung Quốc và có kế hoạch tới Anh thông qua ngả Pháp và rằng tổ chức của bà đang nhận được nhiều cảnh báo về khả năng có thêm nạn nhân gốc Việt trong nhóm các thi thể tìm thấy trong thùng lạnh của xe tải.

Cảnh sát Anh nói các nạn nhân là người Trung Quốc nhưng Bắc Kinh cho hay quốc tịch của họ chưa được xác minh. Đại sứ quán Việt Nam và Trung Quốc nói giới chức của họ đang hợp tác chặt chẽ với cảnh sát Anh.

Cảnh sát khu vực Essex, Anh, nơi phát hiện chiếc xe tải chở 39 thi thể, nói họ sẽ không tiết lộ thêm chi tiết nào về nhân thân hay quốc tịch của các nạn nhân cho tới khi tiến trình xác minh lý lịch chính thức hoàn tất.

Cảnh sát vẫn đang thẩm vấn tài xế xe tải, 25 tuổi, người bị tình nghi phạm tội sát nhân sau khi giới hữu trách phát hiện các thi thể trong thùng xe tải mà người này điều khiển.

Tên tuổi tài xế chưa được xác nhận nhưng một nguồn quen biết với cuộc điều tra cho hay tài xế tên Mo Robinson, từ khu vực Portadown thuộc Bắc Ireland.

Hôm 25/10, cảnh sát cũng bắt giữ một người đàn ông và một phụ nữ cùng tuổi 38, ở Warrington, Tây Bắc nước Anh, và một người đàn ông 48 tuổi từ Bắc Ireland tại sân bay Stansted của London. Họ bị tình nghi đồng lõa buôn người và sát nhân.

39 thi thể, trong đó có 8 phụ nữ, đang được xác định nguyên nhân tử vong trong khi tiến trình nhận dạng lai lịch cũng đang được tiến hành.

VietHome, một tổ chức phục vụ cộng đồng Việt Nam ở Anh, cho biết họ được 10 gia đình thông báo là người thân của họ mất tích.

Trong nhiều năm nay, các di dân bất hợp pháp tìm đường tới Anh thường được vận chuyển bằng các xe tải xuất phát từ Châu Âu. Năm 2000, có 58 công dân Trung Quốc được phát hiện tử vong trong một chiếc xe tải chở cà chua tại cảng Dover.

Anh ‘chưa hoàn thành trách nhiệm’

“Chúng tôi hy vọng phía Anh có thể xác nhận sớm và làm rõ lai lịch của các nạn nhân, xác nhận chuyện gì đã xảy ra và trừng trị các tội phạm liên quan trong vụ việc,” phát ngôn nhân Hoa Xuân Oánh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói tại cuộc họp báo hàng ngày.

Tờ Global Times của nhà nước Trung Quốc hôm 25/10 đăng bài xã luận nói rằng Anh phải chịu phần nào trách nhiệm về những cái chết này.

“Rõ ràng Anh và các nước Châu Âu liên quan chưa hoàn thành trách nhiệm bảo vệ những người này trước những cái chết như thế,” tờ báo nói.

Công ty cho thuê thùng xe tải mang tên Global Trailer Rentals của Ireland cho hay họ là chủ sở hữu của thùng xe chở các nạn nhân và rằng họ cho thuê thùng xe này hôm 15/10 mà không biết mục đích người thuê sử dụng cho việc gì.

Thùng lạnh này đã di chuyển từ cảng Zeebrugge, Bỉ, tới Anh.

Nhật báo Times đưa tin dữ kiện định vị GPS cho thấy container vừa kể tới cảng Bỉ lúc 2 giờ 49 phút chiều ngày 22/10 trước khi bắt đầu cuộc hành trình 10 giờ đồng hồ vượt biển tới Anh.

Theo cảnh sát, đầu xe tải được lái từ Dublin tới hôm 20/10, băng qua Biển Ireland vào Anh và nhận thùng lạnh ở Purfleet ngay sau giữa đêm ngày 23/10.

Số liệu năm ngoái từ Cơ quan Tội phạm Quốc gia của Anh cho thấy công dân Việt Nam đứng thứ ba danh sách các nạn nhân của tình trạng nô lệ mới hay buôn người tại Anh dù không có thống kê về những người nhập cảnh Anh bất hợp pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG