Đường dẫn truy cập

Thiếu phụ tùng thay thế, các hãng hàng không Nga phải ‘xẻ thịt’ máy bay


Hãng hàng không Aeroflot của Nga đang bị thiếu phụ tùng do phương Tây cấm vận
Hãng hàng không Aeroflot của Nga đang bị thiếu phụ tùng do phương Tây cấm vận

Các hãng hàng không Nga, bao gồm Aeroflot của nhà nước, đang tháo gỡ máy bay để lấy phụ tùng sơ cua mà họ không thể mua ở nước ngoài nữa vì các lệnh trừng phạt của phương Tây, Reuters dẫn các nguồn tin nắm rõ vấn đề cho biết.

Động thái này phù hợp với hướng dẫn của chính phủ Nga đối với các hãng hàng không hồi tháng 6 vốn cho phép các hãng hàng không trưng dụng một vài chiếc máy bay để lấy phụ tùng để đảm bảo những chiếc còn lại trong đội bay gồm máy bay do nước ngoài sản xuất có thể tiếp tục bay ít nhất đến năm 2025.

Các lệnh trừng phạt được áp đặt lên Nga sau khi nước này đưa quân đội vào Ukraine vào cuối tháng 2 đã khiến các hãng hàng không của Nga không thể có được phụ tùng thay thế hay không thể đưa máy bay đi bảo trì ở phương Tây.

Các chuyên gia hàng không từng cho biết các hãng hàng không Nga có thể sẽ bắt đầu tháo dỡ máy bay lấy phụ tùng để họ có thể tiếp tục vận hành được, nhưng đây là những trường hợp đầu tiên có đầy đủ thông chi tiết.

Ít nhất một chiếc Sukhoi Superjet 100 do Nga sản xuất và một chiếc Airbus A350, cả hai đều do Aeroflot khai thác, hiện đang nằm ụ và đang được tháo rời, một nguồn tin nắm rõ vấn đề nói với Reuters.

Phụ tùng cũng đã được tháo gỡ ra từ một vài chiếc Boeing 737 và Airbus A320 của hãng Aeroflot, vì hãng cần thêm phụ tùng thay thế cho những chiếc Boeing 737 và Airbus A320 khác của họ, nguồn tin cho biết.

Những chiếc Sukhoi Superjet do Nga lắp ráp cũng phụ thuộc nhiều vào phụ tùng sản xuất ở nước ngoài. Một động cơ đã được lấy khỏi một chiếc Superjet để một chiếc Superjet khác có thể tiếp tục bay, cũng theo các nguồn tin ẩn danh nói với Reuters.

Gần 80% đội bay của Aeroflot là các máy bay của Mỹ và châu Âu – với 134 máy bay Boeing và 146 máy bay Airbus, còn lại là gần 80 máy bay Sukhoi Superjet-100 do Nga sản xuất, tính đến cuối năm ngoái, dựa trên dữ liệu có sẵn mới nhất.

Khi các hãng hàng không Nga vận hành ít đường bay hơn do các lệnh trừng phạt của phương Tây, sẽ có những chiếc máy bay không sử dụng bị cho nằm ụ để có thể tận dụng lấy phụ tùng, một nguồn tin khác cho biết.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG