Đường dẫn truy cập

Thêm các tín đồ Hindu bỏ Pakistan sang Ấn Ðộ vì bị đàn áp tôn giáo


Nhiều tín đồ Ấn Ðộ giáo ở Pakistan đối mặt với tình trạng bị sách nhiễu, bị buộc phải cải đạo, bị tống tiền và cưỡng ép hôn nhân.
Nhiều tín đồ Ấn Ðộ giáo ở Pakistan đối mặt với tình trạng bị sách nhiễu, bị buộc phải cải đạo, bị tống tiền và cưỡng ép hôn nhân.
Một nhóm người Pakistan theo Ấn Ðộ giáo đã tới Ấn Ðộ xin tị nạn với lý do bị đàn áp tôn giáo. Theo tường thuật của thông tín viên Anjana Pasricha từ New Delhi, người Pakistan theo Ấn Ðộ giáo đã đều đặn tới Ấn Ðộ hồi tháng trước và muốn ở lại nước này.

Một nhóm khoảng 170 tín đồ Ấn Ðộ giáo đáp xe lửa tới thành phố Jodhpur, gần kề biên giới phía tây giữa Ấn Ðộ và Pakistan. Hầu hết trong số đó là người lao động trong lĩnh vực nông nghiệp ở Pakistan.

Ông Singh Sodha đứng đầu một tổ chức có trụ sở ở Jodhpur, giúp ổn định đời sống những người nhập cư Hindu từ Pakistan. Ông nói rằng sự xuất hiện của tín đồ Ấn Ðộ giáo người Pakistan tại Ấn Ðộ không phải là điều mới mẻ, nhưng đó là nhóm lớn nhất băng qua biên giới trong những năm gần đây. Ông cho biết họ muốn ở lại Ấn Ðộ.

Ông Sodha nói: "Chỉ có một lý do, đó là việc đàn áp và phân biệt tôn giáo. Việc đàn áp là lý do cốt lõi."

Kể từ tháng Tám, ước tính có khoảng 400 người Ấn Ðộ giáo từ Pakistan tới các bang Punjab và Rajasthan của Ấn Ðộ bằng visa hành hương hợp lệ. Đây là các bang có chung biên giới với Pakistan. Những người Pakistan này nói với truyền thông địa phương rằng họ không muốn trở về nước. Họ nói rằng môi trường đối với các nhóm thiểu số tôn giáo đang xấu đi, và nhiều tín đồ Ấn Ðộ giáo ở Pakistan đối mặt với tình trạng bị sách nhiễu, bị buộc phải cải đạo, bị tống tiền và cưỡng ép hôn nhân.

Các giới chức Pakistan phủ nhận những thông tin như vậy và đã nhiều lần nói rằng cộng đồng Ấn Ðộ giáo thiểu số ở Pakistan vẫn an toàn. Một ủy ban do Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari bổ nhiệm tháng trước không phát hiện tình trạng di cư ồ ạt của người Ấn Ðộ giáo từ tỉnh Sindh ở Paksitan. Có khoảng 2,5 triệu người Ấn Ðộ giáo sống tại quốc gia mà tín đồ Hồi giáo chiếm đa số.

Ông Ravi Nair của Trung tâm Tài liệu Nam Á ở New Delhi cho biết hầu hết những người di cư là người lao động nghèo khổ, không có đất đai và tới Ấn Ðộ để tìm kiếm cơ hội tốt đẹp hơn. Nhưng ông nói rằng tình trạng thiếu khoan dung tôn giáo ngày càng gia tăng cũng đóng một vai trò nào đó.

Ông Nair cho biết: "Tôi nghĩ rằng lý do chính là vấn đề bóc lột kinh tế. Tuy nhiên, với sự bùng phát chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan mới ở nhiều nơi ở Pakistan, rất có thể còn có yếu tố tôn giáo trong cuộc đàn áp."

Nhóm người Ấn Ðộ giáo di cư mới nhất hiện trú tại Jodhpur, và do ông Chetan Ram dẫn dắt. Ông tới Ấn Ðộ với 3 người con, hai gái và một trai. Ông nói với đài VOA rằng tình cảnh của gia đình ông đang trở nên tồi tệ hơn ở Pakistan.

Ông Ram nói ông không thể có lòng tự trọng ở Pakistan. Ông nói khi cha ông qua đời gần đây, ông không tìm được chỗ để thực hiện các nghi lễ cuối cùng cho cha mình. Ông nói rằng ông thường không được trả khoản tiền thù lao như đã được hứa sau một ngày làm việc nặng nhọc trên đồng.

Cho tới nay, chính phủ Ấn Ðộ không làm to chuyện này.

Ông Sushil Kumar Shinde là bộ trưởng bộ gia cư của Ấn Ðộ.

Ông Shinde cho biết: "Thông thường, chúng tôi không muốn họ ở lại đây khi họ có tài sản và mọi thứ ở Pakistan."

Ông Ravi Nair nói rằng dù các giới chức Ấn Ðộ không thúc ép người di cư trở về, họ cũng không muốn thu hút quá nhiều sự chú ý tới vấn đề này.

Ông Nair nói tiếp: "Họ không muốn làm rùm beng chuyện này vì việc cho phép ở lại Ấn Ðộ đồng nghĩa với làn sóng di cư của người Ấn Ðộ giáo từ Pakistan. Họ không muốn mời gọi làn sóng như thế từ cộng đồng Ấn Ðộ giáo ở Pakistan."

Ấn Ðộ nói trong vòng 3 năm qua, khoảng 3.000 tín đồ Ấn Ðộ giáo người Pakistan vẫn ở lại Ấn Ðộ sau khi vượt qua biên giới. Các đơn xin gia hạn visa cũng tăng trong những năm gần đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG