Đường dẫn truy cập

Thêm nhiều người Rohingya chạy sang Bangladesh lánh bạo lực ở Myanmar


Bà Aung San Suu Kyi.
Bà Aung San Suu Kyi.

Thêm nhiều người Hồi giáo Rohingya từ Myanmar tràn vào nước láng giềng Bangladesh trong tuần này, với một số người e là đã chết đuối sau khi một chiếc thuyền bị chìm trong khi đang tìm cách lánh bạo lực đã giết chết ít nhất 86 người và khiến 30.000 người tản cư.

Một số người tị nạn Rohingya đã mất tích kể từ hôm thứ Ba sau khi một nhóm người vượt qua Sông Naaf ngăn cách Myanmar và Bangladesh. Những người vào được Bangladesh tìm nơi trú ẩn trong những trại tị nạn hoặc nhà của người dân.

Binh sĩ Myanmar đã tràn vào bang Rakhine ở miền tây giáp biên giới Bangladesh để đáp trả những vụ tấn công có phối hợp nhắm vào ba đồn biên phòng vào ngày 9/10 làm 9 cảnh sát thiệt mạng.

Cư dân người Rohingya và những tổ chức nhân quyền cáo buộc quân đội và lực lượng biên phòng cưỡng hiếp phụ nữ người Rohingya, đốt nhà và giết hại thường dân trong những hoạt động đáp trả đó. Chính phủ và quân đội Myanmar đã bác bỏ những cáo buộc này.

Đây là tình trạng bạo lực nghiêm trọng nhất kể từ khi hàng trăm người thiệt mạng trong những cuộc đụng độ cấp làng xã ở bang Rakhine vào năm 2012, và đề ra thách thức lớn nhất cho chính quyền tám tháng của bà Aung San Suu Kyi, người từng được trao giải Nobel Hòa bình.

Nhiều người ở nước Myanmar đa phần theo Phật giáo coi 1,1 triệu người Rohingya ở Myanmar là những người nhập cư bất hợp pháp từ Bangladesh.

Chính phủ Dhaka hôm thứ Tư đã triệu tập đại sứ Myanmar để bày tỏ lo ngại về tình hình.

Ước tính tới 30.000 người hiện phải tản cư và hàng ngàn người khác đã bị ảnh hưởng bởi chiến sự hồi gần đây, theo Liên Hiệp Quốc.

Những cơ quan của Liên Hiệp Quốc chưa cung cấp con số cụ thể người Rohingya lánh nạn, nhưng những nhân viên cứu trợ nói với hãng tin Reuters rằng hàng trăm người đã vượt qua biên giới vào Bangladesh suốt cuối tuần qua và trong ngày thứ Hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG