Đường dẫn truy cập

HRW yêu cầu điều tra việc Myanmar phá hủy các làng của người Rohingya


Tàn tích của một khu chợ bị đốt cháy tại một ngôi làng của người Rohingya ở bang Rakhine, Myanmar, 27/10/2016.
Tàn tích của một khu chợ bị đốt cháy tại một ngôi làng của người Rohingya ở bang Rakhine, Myanmar, 27/10/2016.

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch (HRW) cho biết họ có bằng chứng qua hình ảnh vệ tinh cho thấy hơn 1.000 ngôi nhà của dân làng người dân tộc thiểu số Rohingya đã bị phá hủy ở miền bắc Myanmar. Tổ chức nhân quyền này đã lên tiếng yêu cầu chính phủ Myanmar mời LHQ vào điều tra vụ các ngôi làng bị “phá hủy hàng loạt” mà HRW tin là quân đội của chính phủ nước này đã thực hiện.

Ông Brad Adams, Giám đốc Châu Á của HRW cho biết: “Những hình ảnh qua vệ tinh mới vừa ghi nhận được cho thấy các ngôi làng của người Rohingya bị phá hủy ở mức độ rất lớn, và xảy ra ở nhiều địa điểm hơn so với số liệu do chính phủ đưa ra.”

Ông Adams kêu gọi chính phủ Myanmar do bà Aung San Suu Kyi, người được trao giải Nobel Hòa Bình lãnh đạo hãy ngưng ngay hành động đáp trả bằng quân đội, và hối thúc chính phủ nước này hãy nhìn thẳng vào sự thật và có hành động kịp thời để bảo vệ người dân, dù họ có khác biệt về tôn giáo hay sắc tộc.

Các nhóm cứu trợ nhân đạo cho biết mấy vạn người đã rơi vào cảnh thất tán vì bạo động hồi gần đây, và nhiều người trong số họ đã tìm đường trốn chạy sang nước láng giềng Bangladesh.

HWR nói rằng trong khi chính phủ Myanmar tìm cách quy cho bọn khủng bố đã phá hủy làng mạc của người Rohingya và kêu gọi báo chí quốc tế nên điều tra các cáo buộc, chính phủ Myanmar vẫn tiếp tục không chỉ cấm nhà báo, mà cả các nhóm cứu trợ nhân đạo, các điều tra viên về nhân quyền vào khu vực bị phá hủy.

Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về Miến Điện, bà Yanghee Lee nói: “Không thể cho phép các lực lượng an ninh muốn làm gì thì tùy thích trong các cuộc hành quân của họ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG