Đường dẫn truy cập

Thêm nhiều hồ sơ thời Tổng thống Bill Clinton được công bố


Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton
Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton
Văn khố Quốc gia Hoa Kỳ vừa công bố 2000 trang tài liệu từ thời Tổng thống Bill Clinton còn làm chủ Tòa Bạch Ốc, kể cả nhiều tài liệu ghi chú, giác thư và bài diễn văn mà cho tới nay vẫn được giữ kín, không cho công chúng tham khảo.

Tập hồ sơ này bao gồm một loạt đề tài, kể cả năm cuối cùng trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Clinton, các quyết định bổ nhiệm nhân sự vào Tối cao Pháp viện, và những cuộc thảo luận về chính sách đối ngoại.

Các tài liệu này đề cập tới những quan tâm của Tòa Bạch Ốc về tình hình Rwanda, và liệu có nên phân loại các vụ thảm sát hàng loạt ở nước này là một vụ diệt chủng hay không.

Các cố vấn pháp lý lập luận rằng mô tả các vụ thảm sát là diệt chủng có thể tăng sức ép chính trị đối với Hoa Kỳ phải can thiệp để chận đứng bạo lực.

Một số tài liệu khác có liên quan tới Phó Tổng thống Mỹ thời đó, là ông Al Gore, ông đã ra tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2000, và thất bại sau khi các phiếu được tái kiểm tại bang Florida, giao phần thắng cho ông George W. Bush. Các cố vấn của ông Clinton kêu gọi ông trong những năm cuối cùng còn tại chức hãy tập trung để giúp ông Gore đắc cử.

Rất nhiều tài liệu nêu chi tiết về những cố gắng cuối cùng thất bại của chính phủ Clinton tìm cách cải tổ hệ thống chăm sóc y tế, một sáng kiến do Phu nhân Tổng thống Clinton bấy giờ, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton lãnh đạo.

Một quyển sách mới của bà Clinton về thời gian phục vụ tại Bộ Ngoại giao sẽ chính thức ra mắt vào ngày thứ Ba, với tựa đề là Hard Choices - Những Chọn lựa Khó khăn.

Hàng ngàn trang tài liệu về thời Tổng thống Bill Clinton đã được công bố trong năm nay.

Để tham khảo hồ sơ này quý vị có thể truy cập tại điạ chỉ www.clintonlibrary.gov.

VOA Express

XS
SM
MD
LG