Đường dẫn truy cập

Thêm nhiều đối tượng bị LHQ chế tài vì hoạt động bất hợp pháp của Triều Tiên


Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un.
Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc ngày 30/3 liệt kê vào danh sách đen hàng chục tàu thuyền và các hãng vận chuyển hàng hải liên quan đến việc Triều Tiên vận chuyển lậu than đá và dầu, tăng áp lực lên Bình Nhưỡng trong lúc lãnh tụ Kim Jong Un định gặp Tổng thống Mỹ và Tổng thống Hàn Quốc.

Ủy ban chế tài Triều Tiên trong Hội đồng hành động theo đề nghị của Hoa Kỳ, đưa vào ‘sổ bìa đen’ 21 công ty vận tải hàng hải, trong đó có 5 công ty có trụ sở tại Trung Quốc; 15 tàu thuyền của Triều Tiên; 12 tàu không phải của Triều Tiên; và một người mang quốc tịch Đài Loan.

Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc, Nikki Haley nói việc này nhằm chấm dứt hoạt động bất hợp pháp của Triều Tiên trong việc mua dầu và bán than đá.

Diễn tiến này xảy ra vài ngày sau khi ông Kim gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và loan báo rằng sẽ họp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào ngày 27/4 tới đây. Ông Kim cũng dự kiến sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump trước cuối tháng 5.

Dù ông Trump đồng ý gặp ông Kim, nhưng ‘vẫn giữ nguyên áp lực và chế tài tối đa với Bình Nhưỡng.’

Căng thẳng về các vụ thử phi đạn đạn đạo và võ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng nổi lên từ năm ngoái.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc từ năm 2006 đã đồng loạt tăng cường chế tài đối với Triều Tiên nhằm ngăn chặn nguồn tài chính cho các chương trình phi đạn đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Theo Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG