Đường dẫn truy cập

Thêm 2 người Tây Tạng tự thiêu phản đối Trung Quốc


Buổi thấp nến cầu nguyên cho những người Tây Tạng tự thiêu
Buổi thấp nến cầu nguyên cho những người Tây Tạng tự thiêu
Lại có thêm hai người Tây Tạng tự thiêu để phản đối các chính sách của Trung Quốc ở Tây Tạng.

Vụ mới nhất trong một loạt vụ tự thiêu xảy ra hôm nay bên ngoài cổng của Tu viện Kirti ở tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc, một khu vực được người Tây Tạng đặt tên là Ngaba.

Các nguồn tin nói với Ban Tiếng Tây Tạng của Đài VOA rằng hai người đàn ông đã tự thiêu, kêu gọi tự do cho Tây Tạng khỏi ách cai trị của Trung Quốc, và đòi Trung Quốc để Đức Đạt Lai Lạt Ma được hồi hương.

Các lực lượng an ninh Trung Quốc đã dập tắt ngọn lửa và đưa hai người đàn ông đi nơi khác.

Hiện không biết tình trạng của hai người phản đối ra sao.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa kỳ, bà Victoria Nuland, hôm thứ Hai nói rằng bà không được loan báo về hai vụ tự thiêu này, nhưng một lần nữa bà kêu gọi Trung Quốc hãy đáp ứng những quan tâm của người Tây Tạng. Bà Nuland nói:

“Quý vị cũng biết là mỗi khi chứng kiến những sự kiện thảm khốc như thế này, chúng tôi lại kêu gọi Trung Quốc hãy đáp ứng những khiếu nại chính đáng của nhân dân Tây Tạng bên trong Trung Quốc, để bảo vệ nhân quyền, bảo vệ lối sống của họ và giải quyết những vấn đề đó thông qua đối thoại.”

Từ năm 2009 tới nay, hàng chục người Tây Tạng đã tự thiêu để phản đối các chính sách của Trung Quốc tại Tây Tạng.

Hầu hết các sự cố này diễn ra từ tháng Ba năm ngoái để phản đối điều mà người Tây Tạng nói là chính sách đàn áp của Trung Quốc trong khi Trung Quốc bác bỏ những lời tố cáo đó.

Phần lớn các vụ tự thiêu trong thời gian qua diễn ra tại các khu vực có đông dân Tây Tạng sinh sống ở Tây-Nam Trung Quốc. Tuy nhiên, có một vài trường hợp tự thiêu diễn ra tại Vùng tự Trị Tây Tạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG