Đường dẫn truy cập

Thêm 1 trẻ tử vong sau khi tiêm vaccine Pfizer ở Việt Nam


Đã có 3 trường hợp tử vong được ghi nhận ở Việt Nam sau khi tiêm phòng vaccine COVID-19 cho trẻ ờ lứa tuổi từ 12-17.
Đã có 3 trường hợp tử vong được ghi nhận ở Việt Nam sau khi tiêm phòng vaccine COVID-19 cho trẻ ờ lứa tuổi từ 12-17.

Thêm một trẻ em tử vong sau khi được tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở Việt Nam trong khi Bộ Y tế nói 2 trường hợp học sinh chết sau khi tiêm chủng trước đó “không liên quan đến vaccine”.

Việt Nam bắt đầu chiến dịch tiêm phòng COVID-19 cho trẻ từ 12 tuổi đến 17 tuổi trên toàn quốc vào đầu tháng này bằng vaccine Pfizer, hiện cũng đang được dùng để tiêm cho trẻ em ở Mỹ. Tuy nhiên, đã có hai trường hợp tử vong đầu tiên sau khi được tiêm vaccine ngừa virus corona tại Hà Nội và Bắc Giang vào tuần trước.

Trường hợp tử vong thứ 3 trong đợt tiêm phòng mới được phát động cho trẻ được ghi nhận ở Bình Phước, theo truyền thông trong nước. Sở Y tế tỉnh này hôm 30/11 xác nhận rằng một bé trai 12 tuổi, ngụ tại huyện Đồng Phú, đã chết một ngày sau khi tiêm vaccine COVID-19.

Theo VietNamNet, bé trai có dấu hiệu “sức khoẻ bất thường” sau khi tiêm vaccine Pfizer vào ngày 29/11 và được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Bé trai này đã tử vong tại một bệnh viện ở TP.HCM vào sáng ngày 30/11.

Sở Y tế Bình Phước đang làm rõ nguyên nhân tử vong của bé trai này và dự kiến kết quả sẽ được thông báo vào ngày 1/12. Vẫn theo VietNamNet, tỉnh này bắt đầu triển khai tiêm mũi 1 phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12-15 tuổi bằng vaccine Pfizer và có gần 67.000 trẻ trong độ tuổi trên được chích ngừa.

Đối với hai trường hợp tử vong đầu tiên, một nữ sinh 15 tuổi ở Hà Nội và một nam sinh 16 tuổi ở Bắc Giang, Hội đồng chuyên môn về biến cố sau tiêm chủng hôm 30/11 xác định nguyên nhân dẫn tới cái chết của hai học sinh này không phải do vaccine hay thực hành tiêm chủng. Theo Lao Động, hai trường hợp này tử vong, đều sau khi tiêm mũi 1 của vaccine Pfizer, liên quan đến phản ứng phản vệ độ 4.

Hiện tại Pfizer là vaccine duy nhất được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép khẩn cấp để tiêm cho trẻ em từ 5 đến 15 tuổi và được chấp thuận hoàn toàn để sử dụng cho những người từ 16 tuổi trở lên. Theo CDC, không có mối lo ngại nghiêm trọng nào về an toàn được tìm thấy trong loại vaccine này sau khi thử nghiệm lâm sàng với hàng nghìn trẻ em. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật của Mỹ cho biết rằng phản ứng dị ứng nghiêm trọng, như sốc phản vệ, có thể xảy ra sau khi tiêm bất kỳ loại vaccine nào, kể cả vaccine COVID-19, nhưng trường hợp này hiếm khi xảy ra. Hiện chưa có trường hợp tử vong nào được ghi nhận tại Mỹ liên quan đến vaccine chống COVID của Pfizer.

Bác sỹ Trần Quốc Hưng, hiện đang sinh sống ở Texas của Mỹ, hôm 29/11 nói với VOA rằng việc bốn học sinh ở Bắc Giang sốc phản vệ và một em chết là “vấn đề chưa thấy trước đây trên thế giới” và lưu ý việc nghiên cứu lại “vấn đề bảo quản” vaccine Pfizer.

Việt Nam vào tháng trước tiếp nhận 77 trong tổng số 111 tủ lạnh âm sâu do Bộ Quốc phòng Mỹ tặng để bảo quản vaccine chống COVID-19. Trong tổng số hơn 20 triệu liều vaccine mà Mỹ cấp cho Việt Nam thông qua cơ chế COVAX, phần lớn là Pfizer, loại vaccine phải được bảo quản ở nhiệt độ -80°C đến -60°C.

Được biết, Việt Nam dùng vaccine Pfizer cho chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em từ 12-17 tuổi với mục tiêu chích ngừa phòng COVID-19 cho khoảng 9 triệu trẻ trong độ tuổi này với khoảng 18 triệu liều vaccine.

Cũng liên quan đến các trường hợp tử vong gần đây vì vaccine chống COVID-19, Thủ tướng Việt Nam hôm 29/11 yêu cầu Bộ Y tế và Bộ Công an phối hợp với các cơ quan liên quan để điều tra vụ bốn người chết ở Thanh Hoá sau khi tiêm vaccine Vero Cell của Trung Quốc, theo VOV. Các trường hợp tử vong này được kết luận là “sốc phản vệ”. Ngoài ra còn có hơn 60 trường hợp bị phản ứng sau khi tiêm loại vaccine này ở Thanh Hoá.

VOA Express

XS
SM
MD
LG