Đường dẫn truy cập

Thêm hai người tử vong sau khi tiêm vaccine COVID-19 ở Việt Nam


Tiêm vaccine ở Hải Dương, Việt Nam.
Tiêm vaccine ở Hải Dương, Việt Nam.

Một nữ sinh ở Hà Nội và một nam sinh Bắc Giang đã tử vong sau khi tiêm vaccine COVID-19 Pfizer của Mỹ, tiếp sau vụ bốn công nhân ở Thanh Hóa thiệt mạng sau khi tiêm vaccine Vero Cell của Trung Quốc. Các chuyên gia y tế cho biết đây là một sự cố “nghiêm trọng” cần làm rõ để tránh hoang mang cho người dân.

Trang VNExpress hôm 29/11 dẫn lời ông Vũ Cao Cương, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết một nữ sinh lớp 9 ở huyện Thường Tín tử vong sau tiêm vaccine Pfizer, nói rằng “hội đồng chuyên môn đang họp, chưa kết luận về nguyên nhân”.

Nữ sinh này tiêm mũi một vaccine Pfizer vào sáng 27/11 và đến tối thì gia đình đưa em đến Bệnh viện đa khoa huyện Thường Tín cấp cứu trong đêm do sốt cao, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai điều trị, sáng 28/11 không qua khỏi.

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang cho hay một nam sinh 16 tuổi ở trường THPT Sơn Động số 2 tiêm vaccine ngày 24/11 và ngày hôm sau tử vong do “sốc phản vệ”. Ngoài ra, ba học sinh còn lại đã có hai em xuất viện, một em vẫn đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, theo trang Pháp Luật Online.

Trang này dẫn lời bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Giang, cho biết sau khi xảy ra sự cố tiêm chủng, hội đồng chuyên môn đã họp để đánh giá sự cố. “Bước đầu xác định bốn học sinh bị sốc phản vệ sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 là do cơ địa. Quá trình tiêm vaccine, cán bộ tiêm chủng tuân thủ đúng quy trình của Bộ Y tế,” bà nói.

Trước đó, bốn nữ công nhân thuộc Công ty Giày Kim Việt ở huyện Nông Cống, Thanh Hóa chết do biến chứng sau khi tiêm vaccine Vero Cell mũi hai ngừa COVID-19 hôm 23/11 trong khi 11 công nhân khác phải cấp cứu do “sốc phản vệ”.

Hôm 28/11, trang Thanh Niên loan tin rằng Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, các bộ, cơ quan liên quan và UBND tỉnh Thanh Hóa “khẩn trương điều tra, làm rõ sự việc, xác định nguyên nhân sự cố sau tiêm vaccine phòng COVID-19, nghiêm túc rút kinh nghiệm” về vụ việc này.

Thanh Hóa: Bốn người chết sau khi tiêm Vero Cell của Trung Quốc
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:37 0:00

Từ bang Texas, Hoa Kỳ, bác sĩ Trần Quốc Hưng nêu nhận định với VOA về các trường hợp tử vong này:

“Hơn 60 người bị phản ứng sau khi tiêm vaccine Vero Cell ở huyện Nông Cống, trong đó có 9 người bị nặng. Dữ liệu về an toàn của vaccine này không có nhiều, thiếu sự minh bạch. Có đến bốn người tử vong trong một nơi sau khi tiêm Vero Cell là chuyện đáng ngại. Nhà cầm quyền nên dựa vào đó để ngưng tiêm vaccine này và phải xác định rõ nguyên nhân tử vong, trước khi quyết định có nên tiếp tục hay không.”

Truyền thông Việt Nam dẫn kết luận của Hội đồng tư vấn chuyên môn cho biết nguyên nhân 4 trường hợp tử vong nêu trên là “sốc phản vệ” sau tiêm vaccine Vero Cell phòng COVID-19.

Đài truyền hình VTV dẫn lời ông Nguyễn Bá Cẩn, Phó Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa, cho biết:

“Các thành viên [Hội đồng] đề xác định quy trình tiếp nhận, bảo quản và vận chuyển vaccine Vero Cell và quá trình bàn giao, tiếp nhận, bảo quản tại Công ty Giày Kim Việt đúng theo quy định, quy trình của Bộ Y tế.”

Nhận định về nguyên nhân tử vong do “sốc phản vệ” ở Bắc Giang, bác sĩ Trần Quốc Hưng nói:

“Nhà cầm quyền cho rằng sốc phản vệ là nguyên nhân tử vong ở Bắc Giang. Chúng ta cũng biết rằng phần trăm sốc phản vệ với vaccine là rất thấp. Theo CDC của Mỹ, trong 1 triệu liều vaccine chỉ có 11 ca sốc phản vệ và trong các liều vaccine chích ở Mỹ chưa có ca tử vong nào.

“Việc bốn em học sinh ở Bắc Giang bị sốc phản vệ và một em chết là vấn đề chưa thấy trước đây trên thế giới, ngoại trừ ở New Zealand có một trường hợp, nhưng có thể liên quan đến một bệnh khác. Chuyện bốn học sinh sốc phản vệ là chuyện hy hữu.

“Sở Y tế Bắc Giang có lẽ cũng nên nghiên cứu lại vấn đề bảo quản loại vaccine Pfizer này. Nên bảo quản ở nhiệt độ -80°C đến -60°C.”

Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn từ Đại học New South Wales, Australia nói với BBC rằng nếu chỉ quan sát vài ca tử vong sau khi tiêm vaccine Vero Cell thì chưa đủ chứng cứ để nói đến mối liên hệ nhân quả giữa tiêm vaccine và tử vong. Tuy nhiên, ông chia sẻ quan điểm rằng khi có hàng loạt ca tử vong như vậy thì “cần tạm ngưng tiêm vaccine Vero Cell và tiến hành điều tra.”

Việc hai học sinh trung học tử vong ở Hà Nội và Bắc Giang xảy ra khi nhiều tỉnh, thành ở Việt Nam đang cho học sinh ở độ tuổi 12-17 tiêm vaccine để được trở lại trường học, dự kiến vào đầu tháng 12. Các ca tử vong này khiến gia đình và chính các học sinh hoang mang, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng đây là trường hợp rất hy hữu.

Các chuyên gia cho biết tỷ lệ sốc phản vệ sau tiêm vaccine COVID-19 dù có xảy ra nhưng vẫn ở tỷ lệ rất thấp, và rằng việc tiêm vaccine trong giai đoạn hiện nay là rất quan trọng.

“Tiêm vaccine là việc quan trọng, nó giúp kháng bệnh. Các phản ứng tương đối thấp so với tỷ lệ người bị bệnh hoặc chết vì COVID,” bác sĩ Trần Quốc Hưng nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG