Đường dẫn truy cập

Thêm một tai tiếng chính trị ở Trung Quốc


Quy trình chuyển quyền lãnh đạo cho thế hệ kế tiếp của Trung Quốc lại bị rắc rối do vụ tai tiếng mới, liên quan tới một đồng minh cao cấp của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, sau khi các nguồn tin cho biết con trai của người đồng minh này dính líu đến một vụ đụng xe gây chết người trong lúc sử dụng một siêu xe.

Chiếc Ferrari gặp tai nạn tại Bắc Kinh hôm 18 tháng 3 làm đảng Cộng sản bối rối, vì một lần nữa, nó nêu bật cho mọi người thấy lối sống xa hoa, giàu có, đặc quyền đặc lợi của thành phần con ông cháu cha, hoàn toàn xa rời với đại đa số quần chúng.

Trung Quốc đã bị rung chuyển bởi vụ Bạc Hi Lai, tai tiếng chính trị lớn nhất trong hai thập niên nay.

Tin cho hay, vụ đụng xe mà những chi tiết còn được giữ trong vòng bí mật, có liên quan tới con trai của ông Lệnh Kế Hoạch, 55 tuổi, Bí thư Ban bí thư Trung Ương Đảng mà truyền thông nhà nước cho biết đã bị mất chức hồi cuối tuần.

Đây là một chức vụ đầy quyền thế, ngang quyền với bộ trưởng. Ông Lệnh là người rất thân cận với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

Hiện không thể tiếp xúc với ông Lệnh để hỏi về vấn đề này. Ông đã được nhắm đưa vào Bộ chính trị để nắm ban tổ chức đảng, giám sát việc bổ nhiệm và sa thải các giới chức cao cấp.

Các nguồn tin thân cận với giới lãnh đạo, muốn được dấu tên, nói có 3 người trẻ tuổi bên trong chiếc siêu xe vào lúc xảy ra tai nạn, trong đó có người con trai ở độ tuổi 20 của ông Lệnh.

Ít nhất một trong ba người đã thiệt mạng trong tai nạn, nhưng chưa rõ là ai. Các nguồn tin cũng không biết tên người con trai của ông Lệnh.

Chính quyền thành phố và công an Bắc Kinh không chịu phát biểu về tai nạn này.

Nguồn: Reuters, NY Times

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG