Đường dẫn truy cập

Thêm một lệnh cấm của ông Trump bị ngăn cản


Ảnh tư liệu - Tổng thống Donald Trump nói chuyện với báo giới tại Nhà trắng ngày 25/10/2017
Ảnh tư liệu - Tổng thống Donald Trump nói chuyện với báo giới tại Nhà trắng ngày 25/10/2017

Một thẩm phán liên bang tại Washington ngày 30/10 chặn không cho Tổng thống Donald Trump cấm người chuyển giới phục vụ trong quân đội, trao chiến thắng cho các quân nhân tố cáo Tổng thống vi phạm quyền được hiến định.

Tháng 7 năm nay, ông Trump loan báo sẽ cấm những người chuyển giới gia nhập quân ngũ. Đến tháng 8, các quân nhân chuyển giới đệ đơn kiện, tìm cách ngăn cản lệnh cấm của Tổng thống, và phán quyết của thẩm phán Colleen Kollar-Kotelly hôm nay giúp ngăn lệnh cấm được thực thi cho tới khi nào vụ kiện được ngã ngũ.

Thẩm phán Kollar-Kotelly nói các đương đơn có phần chắc sẽ thắng thế với lập luận rằng lệnh cấm của Tổng thống vi hiến vì lý do đưa ra không được ủng hộ bởi bất kỳ dữ kiện thực tế nào.

Sau loan báo về chính sách trên Twitter, hồi tháng 8, Tổng thống Trump ký bản ghi nhớ chỉ thị quân đội chớ nhận tân binh là người chuyển giới và đình chỉ sử dụng ngân quỹ nhà nước cho các cuộc giải phẫu chuyển đổi giới tính đối với các quân nhân tại ngũ trừ phi tiến trình giải phẫu đã được tiến hành.

Bản ghi nhớ kêu gọi Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nộp kế hoạch thực thi lệnh của Tổng thống trước ngày 21/2 và Ngũ Giác Đài đã lập một ban gồm các giới chức cao cấp phụ trách việc này. Trong khi đó, chính sách hiện thời cho phép người chuyển giới gia nhập quân đội vẫn còn hiệu lực.

Hành động của thẩm phán Kollar-Kotelly hôm nay đánh dấu ‘thất bại’ pháp lý mới nhất trong các chính sách của Tổng thống Trump. Lệnh cấm du hành và các chính sách của ông Trump đối với các thành phố ‘chứa chấp’ di dân không giấy tờ cũng bị các tòa án ngăn cản.

VOA Express

XS
SM
MD
LG