Đường dẫn truy cập

Thêm hai tàu chiến Ấn Độ thăm Tp. Hồ Chí Minh


Tàu chiến của Ấn Độ thăm Tp. Hồ Chí Minh, từ ngày 30/11/2022. Photo pib.gov.in
Tàu chiến của Ấn Độ thăm Tp. Hồ Chí Minh, từ ngày 30/11/2022. Photo pib.gov.in

Hai tàu chiến của Ấn Độ đang thực hiện chuyến thăm trong 3 ngày đến thành phố Hồ Chí Minh trong nỗ lực đảm bảo an ninh hàng hải ở Biển Đông giữa lúc Trung Quốc đang gia tăng sức mạnh trong khu vực.

Hai tàu Hải quân Ấn Độ, được nước này giao nhiệm vụ triển khai tiền phương ở Biển Đông, vừa đến Tp.HCM của Việt Nam như một phần trong các hoạt động hợp tác quốc phòng song phương, Hải quân Ấn Độ cho biết hôm 2/12.

Chuyến thăm của tàu INS Shivalik và INS Kamorta cũng góp phần “tăng cường hơn nữa mối quan hệ bền chặt giữa hải quân hai nước cũng như kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Ấn Độ- Việt Nam”, người phát ngôn Hải quân Ấn Độ cho biết trên Twitter hôm 2/12.

Về phía truyền thông Việt Nam, tin cho hay tàu khu trục tàng hình INS Shivalik và tàu hộ vệ INS Kamorta cập cảng Nhà Rồng ngày 30/11, thực hiện chuyến thăm hữu nghị 3 ngày tại Tp.HCM.

Hải quân Ấn Độ cho biết “hai tàu sẽ thực hiện nhiều hoạt động tương tác chuyên nghiệp” với Hải quân Nhân dân Việt Nam trong chuyến thăm này.

Truyền thông trong nước cho biết đoàn gồm 670 sĩ quan và thủy thủ Ấn Độ đến chào xã giao lãnh đạo thành phố, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân Việt Nam.

Đoàn thủ thủy hải quân Ấn Độ thăm Tp. Hồ Chí Minh, từ ngày 30/11/2022. Photo pib.gov.in
Đoàn thủ thủy hải quân Ấn Độ thăm Tp. Hồ Chí Minh, từ ngày 30/11/2022. Photo pib.gov.in

Chuyến thăm của hai tàu Hải quân Ấn Độ dưới quyền chỉ huy của Đại tá Saurabh Thakur nhằm “củng cố giao lưu giữa hải quân hai nước và tăng cường gắn kết hữu nghị giữa hai quốc gia”, trang tin của Bộ Tư lệnh Quân khu 7 thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết.

Ngoài ra, hai bên còn tham gia các hoạt động hữu nghị như giao hữu thể thao với cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, giao lưu chuyên môn nghiệp vụ hàng hải và diễn tập thông hành trên biển (PASSEX - Passage Exercise) và tham quan các di tích địa phương.

Diễn tập thông hành được hiểu là một cuộc tập trận được thực hiện giữa hải quân hai nước để đảm bảo rằng hai bên có thể liên lạc và hợp tác trong thời gian chiến tranh hoặc cứu trợ nhân đạo. Hình thức phổ biến của các cuộc tập trận này là các tàu chiến di chuyển theo đội hình và trao đổi, liên lạc bằng tín hiệu đèn, thiết bị vô tuyến để đảm bảo khả năng phối hợp khi cần thiết.

Hai tàu này là thành phần trong Hạm đội phía Đông của Hải quân Ấn Độ có trụ sở tại thành phố cảng Visakhapatnam. Hai con tàu được thiết kế và đóng tại Ấn Độ, được trang bị một loạt vũ khí và cảm biến linh hoạt, mang theo máy bay trực thăng đa chức năng và là biểu tượng cho năng lực đóng tàu chiến tiên tiến của Ấn Độ, Bộ Quốc phòng nước này cho biết trong một thông cáo hôm 2/12.

Vào tháng 6, hai tàu chiến Ấn Độ INS Sahyadri và INS Kadmatt thăm Tp.HCM nhằm tăng cường hợp tác an ninh hàng hải giữa hai nước trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng sức mạnh trong khu vực.

Quan hệ quốc phòng Việt Nam-Ấn Độ gia tăng trong thời gian qua, với việc Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ và Việt Nam gặp nhau tại Siem Reap, Campuchia vào ngày 22/11 bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng lần thứ 9 để thảo luận về tiến trình hợp tác quốc phòng hai nước.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG