Đường dẫn truy cập

Thêm hai nhà hoạt động bị án tù tại Việt Nam


Bà Cảnh, mẹ của nhà hoạt động Lê Đình Lượng, sờ lên hình con trai, trước thánh lễ đồng tế cầu nguyện cho ông tại nhà thờ giáo xứ Vĩnh Hoà, giáo phận Vinh, gần nơi diễn ra phiên phúc thẩm sáng hôm 18/10/2018. Photo Nguyễn Xoan.
Bà Cảnh, mẹ của nhà hoạt động Lê Đình Lượng, sờ lên hình con trai, trước thánh lễ đồng tế cầu nguyện cho ông tại nhà thờ giáo xứ Vĩnh Hoà, giáo phận Vinh, gần nơi diễn ra phiên phúc thẩm sáng hôm 18/10/2018. Photo Nguyễn Xoan.

Nhà hoạt động môi trường Lê Đình Lượng bị tòa phúc thẩm y án 20 năm tù và 5 năm quản chế, theo tin từ gia đình.

Bà Nguyễn Xoan, con dâu của ông Lê Đình Lượng, cho VOA biết vào sáng ngày 18/10, một phiên tòa phúc thẩm của Tòa án Cấp cao tại Hà Nội xét xử ông Lê Đình Lượng tại tòa án Tỉnh Nghệ An với mức án như phiên sơ thẩm hôm 16/8.

Trang VietnamNet loan tin tòa y án vì: “cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội trong một thời gian dài để răn đe, giáo dục.”

Trước đó, người bào chữa cho ông Lượng, Luật sư Đặng Đình Mạnh, nói với VOA rằng bản án 20 năm tù giam và 5 năm quản chế dành cho ông Lượng là một “bản án bất công” và tòa án “không đủ chứng cứ” để kết tội ông Lượng theo tội danh trong cáo trạng, chưa kể 2 nhân chứng được triệu tập trong phiên xử sơ thẩm cũng bất ngờ phản cung và cho biết họ đã bị bức cung để chống lại ông Lượng.

LS: Có khuất tất trong phiên xử Lê Đình Lượng Ân xá
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:18 0:00

Nhiều tổ chức quốc tế cũng kêu gọi Việt Nam trả tự do cho nhà hoạt động đấu tranh cho nhân quyền và bảo vệ môi trường này.

Phó giám đốc Văn Phòng Châu Á của Human Rights Watch (HRW), ông Phil Robertson, trong một thông cáo ra ngày 17/10 chỉ ra rằng bản án 20 năm tù mà tòa sơ thẩm tuyên cho ông Lê Đình Lượng, là “một trong những bản án hà khắc nhất trong quá trình đàn áp của Việt Nam nhắm vào những nhà hoạt động ôn hòa.”

HRW kêu gọi Việt Nam “đảo ngược bản án” và “trả tự do ngay” cho ông Lượng, người đã bị tuyên án tù dài ngày với tội danh “hoạt động nhằm âm mưu lật đổ chính quyền” theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự.

“Đây là một cơ hội để tòa án điều chỉnh sự sai trái này, và làm rõ sự khác biệt giữa việc chỉ trích chính phủ và đe dọa an ninh quốc gia, và bảo vệ cho quyền tự do phát biểu của người dân”, ông Phil Robertson, Phó giám đốc HRW nói trong tuyên bố đưa ra hôm 17/10.

Ông Lê Đình Lượng, 52 tuổi, là một nhà hoạt động tranh đấu để bảo vệ môi trường ở Nghệ An. Ông từng tham gia các cuộc biểu tình phản đối công ty thép Formosa-Hà Tĩnh, thủ phạm đã gây ra thảm họa môi trường biển lớn nhất từ trước đến nay ở các tỉnh miền Trung, và cộng tác với các giáo xứ Công giáo trong việc hỗ trợ người dân đòi bồi thường.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, EU và nhiều tổ chức phi chính phủ đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về “tội danh mơ hồ” đối với ông Lượng và kêu gọi Việt Nam trả tự do cho tất cả các tù nhân lương tâm và cho phép họ được bày tỏ ý kiến một cách tự do và tụ họp ôn hòa mà không sợ bị trả thù.

Nhà hoạt động Nguyễn Đình Thành tại phiên tòa ở Bình Dương ngày 17/10/2018. Photo VOV.
Nhà hoạt động Nguyễn Đình Thành tại phiên tòa ở Bình Dương ngày 17/10/2018. Photo VOV.

Hôm 17/10 vừa qua, một tòa án ftỉnh Bình Dương đã xử phạt nhà hoạt động Nguyễn Đình Thành, 27 tuổi, nhân viên y tế thị xã Thuận An, 7 năm tù giam vì đã in 3.300 tờ truyền đơn, kêu gọi biểu tình phản đối Dự luật Đặc khu Kinh tế hồi tháng 6. Anh Nguyễn Đình Thành bị cáo buộc là đã “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu và các vật phẩm nhằm chống phá Nhà nước” theo Điều 117, Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Báo Pháp Luật trích cáo trạng cho biết từ năm 2013 khi đang là sinh viên trường Đại học y Hà Nội, Nguyễn Đình Thành “thường xuyên lên mạng đọc các bài viết có nội dung xuyên tạc nói xấu, vu khống Đảng, Nhà nước.”

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói trong thông cáo gửi cho VOA ngày 17/8: “Xu hướng gia tăng các vụ bắt bớ và các bản án khắc nghiệt đối với các nhà hoạt động ôn hòa ở Việt Nam là ‘đáng lo ngại’.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG