Đường dẫn truy cập

Thêm 2 người Tây Tạng tự thiêu phản đối Trung Quốc


Thanh niên người Tây Tạng 24 tuổi Nyingkar Tashi tự thiêu trước trường học tại một thị trấn ở huyện Rebkong mà Trung Quốc gọi là Đồng Nhân, ngày 12/11/2012.
Thanh niên người Tây Tạng 24 tuổi Nyingkar Tashi tự thiêu trước trường học tại một thị trấn ở huyện Rebkong mà Trung Quốc gọi là Đồng Nhân, ngày 12/11/2012.
Số người chết ở khu vực Tây Tạng do Trung Quốc cai trị lại gia tăng sau khi thêm 2 người Tây Tạng nữa đã châm lửa tự thiêu để phản đối các chính sách của Trung Quốc.

Theo Ban tiếng Tây Tạng của đài VOA, thanh niên 24 tuổi Nyingkar Tashi đã tự thiêu trước một trường học tại một thị trấn ở huyện Rebkong mà Trung Quốc gọi là Đồng Nhân.

Các nhân chứng cho biết trước khi qua đời người này đã kêu gọi để Đức Đạt Lai Lạt Ma được về quê hương và trả tự do cho Tây Tạng.

Người thứ hai, Nyangchak Bhum 18 tuổi, cũng tự thiêu và qua đời vài tiếng sau đó trước cửa văn phòng chính phủ Trung Quốc ở Dowa, cũng thuộc huyện Rebkong.

Những người mục kích nói trong cả hai vụ tự thiêu, đám đông nhiều người đã tụ tập xung quanh để cầu nguyện.

VOA Tây Tạng nói có tin cho hay Trung Quốc đã điều thêm binh lính tới khu vực này từ một căn cứ quân sự gần đó.

Những vụ tự thiêu hôm qua nâng số tự thiêu lên tới 72 vụ kể từ tháng 2 năm 2009. Từ tuần trước đã có 9 người qua đời vì tự thiêu. Những người biểu tình đã tử vong trong 58 vụ.

Trong chuyến thăm Nhật Bản trước đó cũng vào ngày hôm qua, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng Trung Quốc cần phải tiến hành một "cuộc điều tra nghiêm túc" về những tự thiêu tự thay vì đổ lỗi cho ngài.

Tuần trước tại Bắc Kinh, Phó chủ tịch khu tự trị Tây Tạng do Trung Quốc bổ nhiệm đã đổ lỗi cho Đức Đạt Lai Lạt Ma gây ra những vụ biểu tình gần đây.

Ông Lobsang Gyaincain nói "Các lực lượng Tây Tạng bên ngoài và bè lũ Đạt Lai đang thí mạng người khác để đạt được những động cơ chính trị đen tối của chúng."

Những vụ tự thiêu trùng với thời điểm đang diễn ra Đại hội Đảng lần thứ 18 của Trung Quốc ở Bắc Kinh và cuộc chuyển giao quyền lãnh đạo 10 năm một lần của nước này.

Trung Quốc từ lâu đã cáo buộc người Tây Tạng lưu vong thực hiện những vụ tự thiêu để đòi ly khai và tố cáo họ là những kẻ khủng bố.

Sự phẫn nộ về nền cai trị của Trung Quốc ở Tây Tạng đã châm ngòi cho cuộc biểu tình mới ngày hôm qua tại New Delhi.

Những người Tây Tạng lưu vong vẽ mặt đỏ vàng, màu cờ của Tây Tạng, đã xông vào đại sứ quán Trung Quốc.

Nhiều người biểu tình đã bị giam giữ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG