Đường dẫn truy cập

Thêm bằng chứng về cuộc họp bí mật hàng năm của lãnh đạo Trung Quốc


Gruziya sobiq prezidenti Mixail Saakashvilining sudi bo'lib o'tmoqda. Tbilisi.
Gruziya sobiq prezidenti Mixail Saakashvilining sudi bo'lib o'tmoqda. Tbilisi.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 8/8 đưa ra bằng chứng thêm về một hội nghị bí mật hàng năm của các lãnh đạo cấp cao đang được tổ chức tại khu nghỉ mát ven biển Bắc Đới Hà, và cho biết thêm rằng Thủ tướng Lý Khắc Cường đã gặp một quan chức Liên Hiệp Quốc ở đó, theo Reuters.

Theo truyền thống, các lãnh đạo hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào mỗi mùa hè đều có một cuộc họp kín không chính thức tại khu nghỉ dưỡng này để thảo luận về việc sắp xếp nhân sự và đường hướng chính sách.

Kể từ đâu tháng này, Thủ tướng Lý Khắc Cường và Chủ tịch Tập Cận Bình đã không xuất hiện trên các bản tin tức chính vào buổi tối, trái ngược hẳn với việc họ xuất hiện gần như hàng ngày như thường lệ. Điều này gây ra nghi ngờ rằng có thể các lãnh đạo này đang ở Bắc Đới Hà.

Thông thường, chính phủ Trung Quốc không xác nhận về các cuộc họp đang diễn ra ở Bắc Đới Hà. Manh mối duy nhất là địa điểm Bắc Đới Hà trong các bản tin trên truyền thông nhà nước về các sự kiện khá thường xuyên, thay vì mô tả các cuộc thảo luận của các lãnh đạo.

Reuters dẫn nguồn từ một bản tin ngắn của đài phát thanh nhà nước Trung Quốc cho biết Thủ tướng Lý đã gặp Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc Maria Fernanda Espinosa ở Bắc Đới Hà, nơi hai người đã thảo luận về nhu cầu thúc đẩy thương mại tự do, trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc với Hoa Kỳ.

Cuối tuần qua, truyền thông nhà nước cũng cho biết Trưởng ban Tổ chức Trung ương Đảng Trần Hi, người giám sát các quyết định về nhân sự của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã được lệnh của Chủ tịch Tập đến thăm “các chuyên gia đang đi nghỉ” ở Bắc Đới Hà. Tin cho hay Phó Thủ tướng Hồ Xuân Hoa cũng cùng đi với ông Trần Hi.

Các nguồn tin có quan hệ với lãnh đạo và các nhà ngoại giao nước ngoài nói với Reuters rằng cuộc họp Bắc Đới Hà có phần chắc diễn ra vào đầu tháng Tám.

Nằm về phía Đông của Bắc Kinh, khoảng 2 giờ tàu cao tốc, Bắc Đới Hà là nơi chứng kiến những sự kiện của Đảng Cộng sản, mặc dù các nguồn tin có quan hệ với lãnh đạo nói với Reuters rằng ông Tập không phải là người hâm mộ nơi này.

Trong những ngày đầu vào cuối thế kỷ 19, Bắc Đới Hà là một khu nghỉ mát mà các nhà truyền giáo và thương nhân phương Tây tìm đến để tránh cái nóng mùa hè. Một vài tòa nhà từ thời kỳ này vẫn còn tồn tại.

Sau khi Cộng sản tiếp quản vào năm 1949, nơi đây trở thành địa điểm cho các lãnh đạo Trung Quốc đến thư giãn cùng với gia đình và có các cuộc chuyện trò riêng tư với các chính trị gia quyền lực.

Người sáng lập ra Trung Quốc hiện đại, Mao Trạch Đông, đặc biệt yêu thích nơi này, và những bức thư pháp mà ông viết một bài thơ do ông sáng tác được trưng bày khắp trong thành phố nghỉ dưỡng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG