Đường dẫn truy cập

The Telegraph: Đại học Anh hủy kế hoạch đổi theo tên nữ tỷ phú Việt Nam


Tỷ phú Việt Nam Nguyễn Thị Phương Thảo tại lễ ký bản ghi nhớ quyên tặng 155 triệu bảng Anh cho Đại học Oxford trong sự kiện vào tháng 10/2021 ở Edinburgh, Scotland, có sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Tỷ phú Việt Nam Nguyễn Thị Phương Thảo tại lễ ký bản ghi nhớ quyên tặng 155 triệu bảng Anh cho Đại học Oxford trong sự kiện vào tháng 10/2021 ở Edinburgh, Scotland, có sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Kế hoạch đổi tên một trường đại học của Oxford theo tên của nữ tỷ phú Việt Nam Nguyễn Thị Phương Thảo đã bị hủy bỏ sau khi khoản đóng góp trị giá 155 triệu bảng Anh như đã hứa không thành hiện thực, theo The Telegraph.

Linacre College, thuộc hệ thống Đại học Oxford, cách đây gần hai năm thông báo rằng trường sẽ đổi tên thành Thao College sau khi Tập đoàn Sovico, nơi bà Thảo là chủ tịch, hứa tặng khoản tiền được cho là lớn nhất hiến cho Oxford trong 500 năm qua. Một bản ghi nhớ về việc đổi tên được ký kết giữa Linacre College và Sovico vào cuối tháng 10/2021 ở Scotland.

Tuy nhiên, theo Telegraph, các cựu sinh viên được thông báo tại một bữa tiệc tối vào tháng trước rằng trường không còn mong chờ nhận được khoản tiền quyên tặng được hứa hẹn từ bà Thảo, cũng là CEO của hãng hàng không giá rẻ tư nhân VietJet Air ở Việt Nam.

Các yêu cầu bình luận của VOA gửi tới Đại học Oxford và Tập đoàn Sovico không được hồi đáp.

Vào tháng 10 năm ngoái, truyền thông Anh đã đưa tin rằng kế hoạch đổi tên cao đẳng Linacre thành Thao College trở nên “bấp bênh” khi nữ tỷ phú Việt Nam không hoàn thành khoản đóng góp cam kết đầu tiên. Khoản tiền đầu tiên trị giá 50 triệu bảng Anh được ấn định phải chuyển vào ngày 30/6/2022 nhưng không được thực hiện.

Các nguồn tin am hiểu về thỏa thuận này cho rằng chính phủ Việt Nam đã tạm thời chặn các khoản tiền chuyển ra khỏi đất nước, theo Telegraph. Một nguồn tin ẩn danh nói với tờ báo Anh rằng lý do việc chính phủ Việt Nam chặn việc chuyển tiền có thể là vì “họ đã vấp phải một số phản ứng” từ những người “đã phàn nàn về số tiền chảy ra khỏi Việt Nam, một nước nghèo, đến một nước phương Tây giàu có”.

Chính phủ Anh vào năm ngoái đã tiến hành điều tra khoản hiến tặng được hứa hẹn từ nữ tỷ phú Việt Nam. Bộ trưởng Giáo dục Michelle Donelan được Daily Mail trích lời nói với các thành viên quốc hội Anh vào tháng 6/2022 rằng bà “đang tích cực điều tra” vụ việc. Nghị sỹ đảng Bảo thủ Julian Lewis lúc đó đã nêu lên quan ngại về khoản hiến tặng cho Oxford từ một công ty “có mối quan hệ thân thiết với chính quyền Cộng sản Việt Nam”, nơi mà ông cho rằng “chắc chắn có rất ít quyền tự do ngôn luận”.

Chính phủ Việt Nam từng thông báo về cam kết của bà Thảo với Linacre College và cho biết 7,5 triệu bảng Anh trong khoản hiến tặng sẽ được dùng để tài trợ học bổng cho các sinh viên Việt Nam và các quốc gia khác trong khu vực đến học tại trường đại học này của Anh.

Giám đốc tài chính của Linacre College được Telegraph được trích lời nói hồi năm ngoái rằng họ đang làm việc với Tập đoàn Sovico để phát triển “các quy trình chuyển tiền minh bạch, có thể kiểm toán và đáp ứng tất cả yêu cầu pháp lý của cả chính phủ Vương Quốc Anh và Việt Nam”.

Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo trong báo cáo về Môi trường Đầu tư 2023 rằng Chính phủ Việt Nam “chưa có cơ chế rõ ràng để thúc đẩy hoặc khuyến khích đầu tư ra ngước ngoài” và rằng “các nhà đầu tư trong nước muốn đầu tư ra nước ngoài phải đối mặt với một số quy định về thủ tục”.

Một nguồn tin nói với Telegraph rằng bà Thảo đang đàm phán về việc đóng góp cho nhóm nghiên cứu lâm sàng của Đại học Oxford ở Việt Nam, nơi các nhà khoa học nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm.

Một cựu sinh viên của trường đại học nói với Telegraph rằng họ vui mừng vì việc đổi tên trường đã bị hủy bỏ và rằng “số tiền này sẽ được chuyển đến một trung tâm y tế ở một nước nghèo hơn. Người này nói: “Ít nhất nó không hoàn toàn là vô ích”.

Tờ Telegraph: Đại học Anh hủy kế hoạch đổi thành tên của nữ tỷ phú VN
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:20 0:00

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG