Đường dẫn truy cập

Tỷ phú ‘Thảo Vietjet’ chưa chuyển tiền, việc đổi tên trường thuộc ĐH Oxford bị hoài nghi


Nữ tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Sovico, nhà sáng lập hãng hàng không Vietjet Air.
Nữ tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Sovico, nhà sáng lập hãng hàng không Vietjet Air.

Kế hoạch đổi tên trường cao đẳng Linacre, thuộc Đại học Oxford danh tiếng của Anh quốc, thành “Thao College” đang trở nên “bấp bênh” sau khi nữ tỷ phú Việt Nam Nguyễn Thị Phương Thảo không hoàn thành khoản đóng góp cam kết đầu tiên.

Bà Thảo hiện là Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Sovico. Bà cũng là nhà sáng lập hãng hàng không Vietjet Air.

Năm ngoái, Cao đẳng Linacre đã ký một biên bản ghi nhớ vào ngày 31/10 và thông báo sẽ đổi tên thành “Thao College” (Cao đẳng Thảo) sau khi nữ tỷ phú đầu tiên và duy nhất của Việt Nam, thường biết đến nhiều với cái tên “Madame Thao”, cam kết tặng 155 triệu bảng Anh (tương đương 171,4 triệu USD) cho trường dưới khoản tiền tài trợ của tập đoàn đầu tư Sovico Group ở Việt Nam của bà.

“Tôi tin rằng Oxford là nơi phù hợp để biến mong muốn bấy lâu nay của tôi được đóng góp cho nhân loại thông qua giáo dục, đào tạo và nghiên cứu trở thành hiện thực”, bà Thảo được truyền thông Anh dẫn lời nói trước đó. Nữ tỷ phú này cũng thường được nói đến trên mạng xã hội với tên “Thảo Vietjet”, cụm từ có tới gần 1,2 triệu kết quả khi tìm kiếm bằng Google.

Cao đẳng Linacre là một trong 36 trường cao đẳng thuộc Đại học Oxford. Trường được thành lập vào năm 1962 và được đặt theo tên của một học giả vào thế kỷ 16 - Thomas Linacre.

Trường này tuyên bố rằng khoản tài trợ sẽ được sử dụng hướng tới việc xây dựng một trung tâm đào tạo mới và tài trợ cho các học bổng sau đại học.

Tuy nhiên, kế hoạch đổi tên trường hiện nay đang rơi vào tình trạng bấp bênh vì khoản thanh toán đầu tiên trị giá 50 triệu bảng Anh (tương đương 55,3 triệu USD), được ấn định thanh toán vào ngày 30/6, cho tới giờ vẫn chưa được gửi tới.

Theo The Telegraph, có nhiều suy đoán cho rằng có thể nữ tỉ phú Việt Nam bị hoang mang do luồng dư luận tiêu cực và những nghi ngờ về việc liệu việc đổi tên có thể được thực hiện hay không, nhất là sau khi chính phủ Anh thông báo mở cuộc điều tra về khoản tiền quyên góp của bà Thảo sau khi nghị sĩ Đảng Bảo thủ Julian Lewis nói rằng bà Thảo “cực kỳ thân thiết với chính phủ cộng sản Việt Nam”.

“Nếu không được đổi tên trường, có thể bà ấy rút lui”, một nguồn tin nói với The Telegraph, và lưu ý thêm rằng “những nghi ngờ về việc thay đổi tên và công luận bất lợi” rất có thể là lý do khiến bà trì hoãn.

Truyền thông Anh cho biết các cựu sinh viên Cao đẳng Linacre được cho là đã phát động một chiến dịch ngăn chặn việc đổi tên. Họ lập luận rằng hành động này gửi một thông điệp rằng các trường đại học ở Anh “về cơ bản là để bán cho người trả giá cao nhất”.

Theo quy định, để đổi tên trường cao đẳng, đề xuất phải được Hội đồng Cơ mật phê duyệt. Là thành viên của hội đồng, Dân biểu Julian Lewis, được tường thuật nói rằng “Nếu chúng ta muốn làm sạch tiền bẩn và các khoản quyên góp gian trá ở đất nước này, đó sẽ là một nơi tốt để bắt đầu”.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo là nữ tỷ phú đầu tiên và duy nhất của Việt Nam. Bà bắt đầu sự nghiệp bằng việc bán máy fax và mủ cao su khi còn là sinh viên tại Liên Xô, khi Đông Âu thời đó còn rất thiếu thốn hàng hoá tiêu dùng. Theo Hãng tin Bloomberg, bà Thảo đã kiếm được 1 triệu USD đầu tiên khi mới chỉ 21 tuổi. Đến nay, khối tài sản ròng của bà ước tính trị giá 2,7 tỷ USD. Năm 2017, tạp chí Forbes công bố danh sách các nữ tỷ phú trên thế giới, ghi nhận bà Nguyễn Thị Phương Thảo là nữ tỷ phú đầu tiên của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG