Đường dẫn truy cập

Thế giới ủng hộ chính sách của Mỹ ở Châu Á và Trung Đông


Quân đội Mỹ và Philippines tập trận đổ bộ tại thị trấn San Antonio, tỉnh Zambales, tây bắc Manila.
Quân đội Mỹ và Philippines tập trận đổ bộ tại thị trấn San Antonio, tỉnh Zambales, tây bắc Manila.

Một cuộc thăm dò mới cho thấy đa số dân chúng trên thế giới ủng hộ sự dịch chuyển quân sự của Mỹ sang Á Châu và chiến dịch quân sự do Mỹ lãnh đạo để chống lại Nhà nước Hồi giáo, hai nỗ lực hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Tòa Bạch Ốc.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, kết quả thăm dò ý kiến công chúng ở 40 quốc gia cho thấy sự đánh giá tổng quát đối với nước Mỹ tiếp tục có tính chất tích cực. 69% dân chúng thế giới bày tỏ quan điểm tích cực đối với nước Mỹ.

Các số liệu này có phần chắc sẽ được diễn giải như một sự thành công của chính phủ của Tổng thống Obama, là người lên nắm quyền năm 2008 với sự hứa hẹn cải thiện hình ảnh nước Mỹ trên thế giới, một phần bằng cách chấm dứt những hành động can thiệp quân sự ở Afghanistan và Iraq.

Sau đó Tòa Bạch Ốc bị lôi kéo trở lại Trung Đông vì sự lớn mạnh nhanh chóng của những phần tử cực đoan Hồi giáo ở Iraq và Syria, nơi Hoa Kỳ đang tiến hành một chiến dịch không kích và thực hiện những chương trình huấn luyện cho các lực lượng được xem là đồng minh.

Phản ứng toàn cầu đối với chiến dịch này phần lớn là tích cực. Tổ chức Pew cho biết 62% dân chúng thế giới ủng hộ những hành động quân sự của Mỹ chống lại Nhà nước Hồi giáo, trong lúc tỉ lệ phản đối chỉ có 24%.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ đối với việc Washington quyết định nâng cao ưu tiên quân sự của vùng Thái Bình Dương, nơi có nhiều nước cảm thấy bị thách thức bởi sức mạnh kinh tế và quân sự mỗi ngày một tăng của Trung Quốc cũng như những hành động hung hãn của Bắc Kinh.

Nói chung, 51% dân chúng thế giới ủng hộ việc Hoa Kỳ gia tăng nguồn lực quân sự ở Á Châu trong lúc tỉ lệ phản đối là 34%.

Sự ủng hộ cho chiến lược xoay trục Á Châu đặc biệt cao tại Philippines, Việt Nam và Nhật Bản, là những nước có tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG