Đường dẫn truy cập

'Lễ hội thịt cầy' bị lên án ở Trung Quốc


Các nhà hoạt động mua chó từ nhà cung cấp để ngăn chặn việc chúng bị làm thịt trước lễ hội thịt cầy thường niên tại Trung Quốc.
Các nhà hoạt động mua chó từ nhà cung cấp để ngăn chặn việc chúng bị làm thịt trước lễ hội thịt cầy thường niên tại Trung Quốc.

Một thành phố lớn ở Trung Quốc sẽ chủ trì một “lễ hội” thịt cầy lớn trong tuần này, nơi hàng ngàn chú khuyển sẽ bị tàn sát, nấu nướng và làm thành nhiều món nhậu với rượu địa phương. Lễ hội Du Lâm đã bị lên án ở nhiều nơi trên thế giới và sự phẫn nộ của quốc tế đã nêu bật lý lẽ của những người tranh đấu cho quyền của động vật ở Trung Quốc tìm cách ngăn chặn những diễn biến như thế này.

10.000 chú khuyển dự kiến sẽ chết tại thành phố Du Lâm ở tây nam Trung Quốc nhân dịp lễ hội thịt cầy vào cuối tuần này, một diễn biến thường niên đã diễn từ năm 2009. Các tay đầu bếp sẽ làm thịt chó và phục vụ cho du khách kèm theo rượu vải. Thịt chó xuất hiện trên các thực đơn ở khắp Trung Quốc, nhưng các nhà hàng chuyên về thịt chó đã đóng cửa trong mấy năm gần đây trong khi những cuộc biểu tình phản đối các tập tục đó tăng lên, nhất là trong giới trung lưu mới ở Trung Quốc.

Bà Jill Robinson là người sáng lập Hội Động vật châu Á. Bà nói: “Khi tôi bắt đầu điều tra ngành mua bán thịt chó thịt mèo vào thập niên 1980, đã có một nhóm bảo vệ an sinh động vật và nay có hơn 150 nhóm bảo vệ an sinh động vật. Đây là những người không những cứu vớt chó mèo mà còn thực sự sử dụng một mức độ cao về tình báo để tìm hiểu tất cả những thành tố khác nhau trong công nghiệp đó nữa”.

Thay đổi thói quen

Trung Quốc có 130 triệu con chó, gần 30 triệu được nuôi làm cảnh trong nhà. Trong khi việc đô thị hóa và phồn thịnh tăng lên giúp các gia đình Trung Quốc chăm sóc chó cảnh, thì thiện cảm của công chúng dành cho quyền của động vật dường như cũng tăng lên.

Một nhà hoạt động nhân quyền và blogger nổi tiếng là Hồ Gia, nói rằng việc thuyết phục những người ăn thịt chó chuyển sang ăn các loại thức ăn khác rất giống với các nỗ lực kiểm soát hút thuốc lá nơi công cộng. Có thể rất khó bắt mọi người thay đổi các thói quen cố hữu, nhưng có một nhận thức ngày càng tăng và áp lực xã hội cũng gia tăng.

Ông Hồ nói thói quen ăn thịt chó đang trở nên ngày càng ít hơn, cũng như hút thuốc lá vậy. Ông viện dẫn phong trào đòi quyền của động vật ở Trung Quốc như một thí dụ về cách thức xã hội dân sự phát triển ở đây và nói ông tin rằng những sự kiện như ở Du Lâm sẽ phai nhạt dần trước áp lực xã hội.

Ông Hồ nói trong khi nền kinh tế Trung Quốc đã phát triển, đã có một sự tăng vọt về số người nuôi chó làm cảnh, cùng với nhận thức và sự quan tâm về quyền của động vật. Tình thương và sự thông cảm với các gia đình nuôi thú làm cảnh đã tăng đến mức nhiều người coi chúng như các thành viên trong gia đình.

Trong khi mối quan tâm về quyền động vật tăng lên, một số người đã quay ra phản đối tích cực để bảo vệ động vật. Ông Hồ so sánh những người tranh đấu cho quyền của động vật đã bao vây những chiếc xe tải chở chó đi lạc đến lò sát sinh và cứu chúng, giống như những người biểu tình về môi trường đã tự trói mình vào những thân cây để bảo vệ rừng.

Dấu hiệu tiến bộ

Đã có một vài dấu hiệu tiến bộ. Quảng Châu vừa đóng cửa một nhà hàng thịt chó đã hoạt động 51 năm. Gần như không còn nhà hàng thịt chó nào hoạt động ở Bắc Kinh sau vụ trấn dẹp trước Thế vận hội 2008. Bốn năm trước đây, nhà chức trách ở thành phố Jinghua đã đóng cửa một lễ hội thịt chó khác.

Ông William Nee của Hội Ân xá Quốc tế nói trong khi những người hoạt động bênh vực quyền động vật đã gia tăng về số lượng ở Trung Quốc, họ vẫn vấp phải sự ngược đãi của chính phủ Trung Quốc.

“Chúng ta có chứng kiến dân chúng ở địa phương đối đầu với những ngưởi giết và ăn thịt chó và họ huy động những chiến dịch quy mô nhỏ ở địa phương. Tôi nghĩ điều đó chứng tỏ Trung Quốc đang thay đổi và dân chúng sẵn sàng hơn để chấp nhận rủi ro và phản đối. Nhưng đương nhiên có những hạn chế, bởi vì chính phủ Trung Quốc rất quyết tâm trấn át điều họ coi là những sự kiện tập thể hay bất ổn”.

Cho đến nay, giới hoạt động đã không ngăn chặn được lễ hội ở Du Lâm, một thành phố với trên dưới 7 triệu người. Sự kiện này khởi đầu là để ăn mừng ngày hạ chí, năm nay rơi vào Chủ Nhật sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG