Đường dẫn truy cập

Thế giới đau buồn, phẫn nộ vì vụ giết hại các sinh viên Hồi giáo ở Mỹ


Ông Namee Barakat, cha của nạn nhân Deah Shaddy Barakat, khóc trong buổi lễ tưởng niệm tại trường đại học bang North Carolina ở Chapel Hill, ngày 11/2/2015.
Ông Namee Barakat, cha của nạn nhân Deah Shaddy Barakat, khóc trong buổi lễ tưởng niệm tại trường đại học bang North Carolina ở Chapel Hill, ngày 11/2/2015.

Hàng trăm người thắp nến cầu nguyện tại một trường đại học ở tiểu bang North Carolina để tưởng niệm 3 sinh viên Hồi Giáo bị bắn chết vì một vụ tranh chấp chỗ đậu xe, giữa lúc gia đình các nạn nhân yêu cầu điều tra về tội phạm do thù ghét gây nên.

Tại Trường đại học North Carolina ở Chapel Hill vào tối thứ Tư, mọi người an ủi lẫn nhau và hứa không quên các nạn nhân.

Cô Kadija Konsouh, sinh viên trường đại học North Carolina, nói:

“Tôi thực sự muốn mọi người nhận thức được rằng chúng ta đoàn kết chống lại loại tội phạm này, và điều thực sự quan trọng là chúng ta đến với nhau và nhận biết họ đã là những người như thế nào, và họ là ai, và có bao nhiêu cuộc sống họ ảnh hưởng đến để chúng ta có thể tiếp tục di sản này dù chúng ta có biết họ hay không.”

Anh Zakeria Haidary, sinh viên trường đại học North Carolina, phát biểu:

“Rõ ràng tại đây là chúng ta có cảm nghĩ là chúng ta cần nhớ đến họ và tiến tới trước, chúng ta không thể đau buồn hay bày tỏ hận thù đối với những người có những hành vi này. Điều quan trọng là nhớ đến họ theo cách tốt nhất, gìn giữ những ký ức của họ đối với thế giới và họ có ý nghĩa gì đối với chúng ta qua những hành động tích cực trong cộng đồng và trên toàn thế giới.”

Nghi can Stephen Hicks, 46 tuổi bị truy tố về tội giết 3 người.
Nghi can Stephen Hicks, 46 tuổi bị truy tố về tội giết 3 người.

Trước đó trong ngày thứ Tư, nghi can Craig Stephen Hicks, 46 tuổi bị truy tố về tội giết 3 người (Deah Shaddy Barakat 23 tuổi và vợ là Yusor Abu-Salha 21 tuổi và em vợ là Razan Abu-Salha 19 tuổi), đã xuất hiện trước tòa lần đầu tiên.

Ba nạn nhân được phát giác đã chết trong một chung cư gần trường đại học North Carolina ở Chapel Hill.

Cảnh sát nói với Thông tấn xã AP là vụ nổ súng phát xuất từ một cuộc tranh chấp dai dẳng về chỗ đậu xe.

Một nhà lãnh đạo Hồi Giáo nói vụ giết hại này gống như là một tội phạm do thù ghét.

Bác sĩ Mohamed Elgamal, chủ tịch Hiệp hội Hồi Giáo Raleigh, nói:

“Nếu bạn nhìn vào trang Facebook của ông ta thì thấy mọi việc đều rõ ràng. Tôi có thể nói với các bạn một lời trích ra từ trang này là ' người Hồi Giáo phải câm miệng lại' hay đại khái như vậy. Điều đó có nghĩa là ông ta có kế hoạch hay có một số ý tưởng thù ghét. Chúng tôi không muốn nói đó là một tội phạm do thù ghét, nhưng có vẻ là như vậy.”

Nghi can Hicks đã đưa lên mạng xã hội những lời lẽ chống tôn giáo. Tuy nhiên nhà chức trách chưa xác định động cơ của vụ giết hại này.

Can phạm Hicks bị giam không cho tại ngoại. Phiên toà kế tiếp dự trù diễn ra vào ngày 4 tháng 3 sắp tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG