Đường dẫn truy cập

Dịch bệnh AIDS đã được chặn đứng


Giám đốc UNAIDS, ông Sidibe nói rằng chúng ta có thể nói một cách tự tin và chắc chắn rằng chúng ta đã phá vỡ bước tiến của dịch bệnh AIDS
Giám đốc UNAIDS, ông Sidibe nói rằng chúng ta có thể nói một cách tự tin và chắc chắn rằng chúng ta đã phá vỡ bước tiến của dịch bệnh AIDS

Một phúc trình mới cho thấy dịch bệnh AIDS đã bị chặn đứng và thế giới đã bắt đầu đảo ngược sự lây lan của HIV, vi rút gây nên bệnh AIDS. UNAIDS, một chương trình hỗn hợp của Liên Hiệp Quốc chống HIV/AIDS cho biết là có ít nhất 56 quốc gia đã ổn định tình hình bệnh Aids, hoặc đã chứng kiến sự giảm sút đáng kể trong tỉ lệ các ca lây nhiễm HIV mới.

Giám đốc điều hành của Cơ quan Phòng Chống Aids của Liên hiệp quốc, UNAIDS, ông Michel Sidibe, đã nhanh chóng loan báo tin mừng:

”Ngày hôm nay chúng ta có thể nói một cách tự tin và chắc chắn rằng chúng ta đã phá vỡ bước tiến của dịch bệnh AIDS. Hiện có ít người bị lây nhiễm hơn. Ít người thiệt mạng hơn. Và các ca lây nhiễm mới đã giảm gần 20% trong 10 năm qua.”

Những dữ kiện đưa ra trong phúc trình của UNAIDS cho thấy ước lượng có khoảng 2,6 triệu người bị lây nhiễm HIV trong năm 2009, so với 3,1 triệu người hồi năm 1999.

Bản phúc trình ghi nhận có 1,8 triệu người chết vì các căn bệnh liên quan đến AIDS trong năm qua. Và con số này thấp hơn 1/5, so với số liệu năm 2004.

Vẫn theo phúc trình này, hơn 33 triệu người đang sống với virút HIV, nhờ được chữa trị bằng các loại thuốc đặc trị chống AIDS.

Phúc trình nói rằng tiểu vùng Sahara tại châu Phi vẫn là khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vì dịch bệnh AIDS, với 69% ca lây nhiễm HIV mới. Tuy nhiên cả vùng này cũng đạt được nhiều tiến bộ lớn.

Phúc trình của UNAIDS ghi nhận rằng các dịch lây nhiễm HIV tại tiểu vùng Sahara của châu Phi đang trong tình trạng ổn định, hoặc đang trên đà giảm sút.

Mức tử vong liên hệ đến bệnh AIDS đã giảm, các ca lây nhiễm HIV và tỷ lệ tử vong liên quan tới AIDS cũng giảm sút nơi trẻ em.

Phó giám đốc điều hành UNAIDS , ông Paul De Lay nói 22 quốc gia tại Tiểu vùng Sahara của châu Phi đã giảm hơn 25% các ca lây nhiễm HIV mới, và điều này xảy ra trong dân số nói chung, đặc biệt là trong giới trẻ. Ông nói:

”Chúng ta đang chứng kiến sự giảm sút trong số những người bạn tình. Tại một số quốc gia, chúng ta được chứng kiến tỷ lệ sử dụng bao cao su được nâng lên tới 75%, trong khi các quan hệ tình dục bừa bãi giảm thiểu. Ngoài ra, chúng ta cũng chứng kiến hiện tượng người ta bắt đầu có quan hệ tình dục trễ hơn. Do đó có thể nói là hành vi nguy cơ liên quan tới các quan hệ tình dục đã cải thiện đáng kể. Điều mà chúng ta không thấy là tác động của sự kiện các chương trình chữa trị gia tăng, bởi tăng số những người đang được chữa trị cũng góp phần vào nỗ lực phòng chống AIDS."

Tuy nhiên những tin tức vừa nêu không được đồng bộ. Phúc trình của UNAIDS cho thấy các ca lây nhiễm HIV mới và những ca tử vong liên hệ đến bệnh AIDS đã tăng mạnh tại Đông Âu và Trung Á.

Phúc trình này nói con số những người đang phải sống với virút HIV hầu như tăng gấp 3 trong thời gian từ năm 2000 đến năm 2009, lên đến khoảng 1,4 triệu người.

Virút HIV được tìm thấy chủ yếu nơi giới chích ma túy, những người hành nghề mãi dâm và đàn ông có quan hệ tình dục với đàn ông. Hầu hết các vụ lây nhiễm xảy ra tại Nga và Ukraina.

Phúc trình của UNAIDS khuyến cáo rằng dịch lây lan HIV vẫn chưa chấm dứt tại những quốc gia có thu nhập cao ở Bắc Mỹ và Tây Âu.

Phúc trình này nói các quan hệ tình dục giữa đàn ông với nhau không được bảo vệ, là nguyên nhân chính đưa đến các ca lây nhiễm virút HIV mới.

Phúc trình này còn nói rằng tỉ lệ lây nhiễm cao vượt trội trong giới người Mỹ gốc châu Phi và thổ dân ở Canada.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG