Đường dẫn truy cập

Thương thuyết gia hàng đầu tìm hòa bình cho Afghanistan bị ám sát


Ông Arsala Rahmani bị bắn chết sáng nay tại thủ đô Kabul, giữa lúc ông đang trên đường đến nơi làm việc
Ông Arsala Rahmani bị bắn chết sáng nay tại thủ đô Kabul, giữa lúc ông đang trên đường đến nơi làm việc

Các giới chức Afghanistan cho hay những kẻ vũ trang đã ám sát một thương thuyết gia tìm hòa bình hàng đầu của Afghanistan vào Chủ nhật, gây thiệt hại nặng cho nỗ lực kết thúc cuộc chiến kéo dài cả chục năm nay.

Nhà chức trách cho hay ông Arsala Rahmani, một nhân vật quan trọng trong Hội đồng Hòa bình Cấp cao, đang trên đường đến sở làm thì bị bắn chết do một tay súng ở chiếc xe gần đấy trong lúc xe ông đang bị kẹt trong dòng xe cộ đông đúc.

Ông Rahmani từng là thứ trưởng giáo dục trong thời kỳ Taliban còn cai trị Afghanistan. Mới đây ông hòa giải với chính phủ và tích cực tìm cách cổ vũ cho việc tiếp xúc với phe chủ chiến.

Taliban chối không nhận trách nhiệm trong vụ tấn công.

Người đứng đầu Hội đồng, cựu Tổng thống Burhanuddin Rabbani, đã bị một tên đánh bom tự sát ám sát năm ngoái.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, Hoa Kỳ và các lực lượng quốc tế do NATO lãnh đạo đã lên án vụ sát hại ông Rahmani.

Ông Karzai gọi cái chết của ông Rahman là một sự mất mát khủng khiếp. Ông nói: "Những kẻ thù của nhân dân Afghanistan một lần nữa chứng tỏ rằng họ sợ có hòa bình tại Afghanistan, và đã sử dụng đến việc tiêu diệt những người mưu tìm phẩm giá và thịnh vượng cho nhân dân Afghansitan và đang làm việc để đem lại hòa bình và an sinh cho quốc gia."

Paksitan nói họ cam kết sát cánh với Afghanistan để tiêu diệt khủng bố.

Trong một thông cáo công bố hôm Chủ nhật, đại sứ quán Hoa Kỳ tại Kabul nói: "Hội đồng Cấp cao vẫn đang làm việc để tìm một nền hòa bình lâu dài, bền vững cho Afghanistan" và Hoa Kỳ sẽ "tiếp tục sát cánh với chính phủ Afghanitan và nhân dân nước này chống khủng bố, làm việc với họ vì an ninh và thịnh vượng của người dân Afghanistan." NATO gửi lời chia buồn và cầu nguyện đến gia đình và bạn bè ông Rahman và nói: "Chỉ có một mục tiêu duy nhất của vụ tấn công này là hăm dọa những người, như ông Rahmani, muốn giúp Afghanistan trở thành một nơi tốt đẹp hơn cho các công dân trong nước và trong vùng."

Trong những vụ bạo động khác, tin cho hay có 2 quân nhân trong lực lượng NATO thiệt mạng trong 1 vụ nổ bom ở miền đông Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG