Đường dẫn truy cập

Thành viên đảng cầm quyền ở Hy Lạp thành lập đảng mới


Thủ tướng Hy Lạp rời văn phòng ở Athens hôm 20/8/2015. Các thành viên trong đảng cầm quyền của ông đang thành lập một đảng mới.
Thủ tướng Hy Lạp rời văn phòng ở Athens hôm 20/8/2015. Các thành viên trong đảng cầm quyền của ông đang thành lập một đảng mới.

Các thành viên cực tả trong đảng Syriza cầm quyền của Thủ tướng Alexis Tsipras đang thành lập một đảng mới. 25 thành viên này nói việc tách ra này là kết quả sự thất vọng của họ đối với việc ông Tsipras đi ngược lại lời hứa không thực thi các biện pháp kiệm ước mới để đổi lấy kế hoạch cứu nguy của Liên hiệp châu Âu. Ông Tsipras từ chức và nói ông đã gắng hết sức tranh đấu để giữ lời hứa và đã đồng ý với thỏa thuận tốt nhất mà ông có được.

Ông Alexis Tsipras thông báo cho Tổng thống Prokopis Pavlopoulos việc ông từ chức hôm thứ Năm. Ông Tsipras cũng kêu gọi mở cuộc bầu cử trước hạn vào ngày 20/9, chỉ 7 tháng sau khi lên nhậm chức.

“Tôi muốn đệ đơn từ chức lên chính phủ, và tôi muốn bày tỏ sự tin tưởng rằng các tiến trình hợp hiến cần phải được xúc tiến ngay để chúng ta có thể tiếp tục hoạt động càng sớm càng tốt, và theo đúng tiến trình dân sự, hướng tới các cuộc bầu cử để dân chúng Hy Lạp có thể quyết định đất nước sẽ được hướng dẫn theo đường lối nào một cách an toàn và mau chóng vượt qua cơn khủng hoảng”.

Trên đường phố Athens, một số công dân Hy Lạp nêu thắc mắc liệu các cuộc bầu cử có đem lại sự thay đổi chính trị ổn định hay không.

Một nhà thiết kế nữ trang bày tỏ ý kiến rằng 'có gì phải lo nghĩ. Người thắng cử kế tiếp sẽ cũng làm y hệt như những người đi trước. Thực không may là chúng ta đã quen với tình hình này'.

Nhưng sau nhiều tháng thương thuyết gay go với các nước chủ nợ của Hy Lạp trước khi có được kế hoạch cứu nguy, có nhiều phần chắc các vị bộ trưởng tài chính ở Brussels và người dân Hy Lạp đều hy vọng đất nước sẽ thoát ra khỏi cái vòng luẩn quẩn của sự lệ thuộc và tiến tới tình trạng tự túc tự cường.

Thỏa thuận cứu nguy mới nhất này là kế hoạch thứ 3 ở Hy Lạp trong 5 năm. Quyết định của khu vực euro đã cứu Hy Lạp khỏi tình trạng vỡ nợ và giúp nước này không bị đẩy ra khỏi khối 19 nước sử dụng đồng euro ở châu Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG