Đường dẫn truy cập

Thắng cử trong đảng LDP, ông Kishida sắp trở thành thủ tướng tiếp theo của Nhật


Ông Fumio Kishida.
Ông Fumio Kishida.

Ngày 29/9, cựu ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn lãnh đạo của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) đương quyền, một chiến thắng gần như đảm bảo rằng ông sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của Nhật trong vòng vài ngày tới, theo Reuters.

Trong phát biểu nhận nhiệm vụ lãnh đạo đảng LDP, ông Kishida nói sẽ quyết tâm lãnh đạo đảng trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra trong vòng vài tuần tới và tiếp tục chiến đấu với đại dịch COVID-19 vốn đã tàn phá nền kinh tế Nhật.

“Cuộc bầu cử lãnh đạo LDP đã kết thúc. Tất cả chúng ta hãy đối mặt với cuộc bầu cử hạ viện và thượng viện,” ông Kishida nói.

Ông nói thêm: “Cuộc khủng hoảng quốc gia của chúng ta vẫn tiếp diễn. Chúng ta cần tiếp tục nỗ lực đối phó với virus COVID-19 với quyết tâm cao và chúng ta cần chuẩn bị gói kích cầu trị giá hàng chục nghìn tỷ yen vào cuối năm nay.”

Ông Kishida đánh bại cựu bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao Nhật Taro Kono trong một cuộc bỏ phiếu vòng hai. Hai ứng cử viên nữ, Sanae Takaichi, 60 tuổi và Seiko Noda, 61 tuổi, đã bỏ cuộc sau vòng đầu tiên.

Ông Kishida gần như chắc chắn sẽ trở thành thủ tướng tại một phiên họp quốc hội vào ngày 4/10 vì đảng LDP chiếm đa số ở hạ viện.

Ông dự kiến sẽ thành lập nội các mới và cải tổ ban điều hành đảng LDP vào đầu tháng 10.

Chiến thắng của ông Kishida không có khả năng gây ra những thay đổi lớn trong các chính sách khi Nhật Bản tìm cách đối phó với một Trung Quốc quyết đoán và hồi sinh một nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Ông chia sẻ sự đồng thuận rộng rãi về sự cần thiết phải tăng cường khả năng phòng thủ của Nhật và tăng cường quan hệ an ninh với Hoa Kỳ và các đối tác khác, bao gồm nhóm Bộ Tứ, đồng thời duy trì các mối quan hệ kinh tế quan trọng với Trung Quốc và tổ chức các cuộc họp thượng đỉnh thường xuyên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG