Đường dẫn truy cập

Thằn lằn biển thời cổ đại có vây giống như cá mập


Thằn lằn biển khổng lồ dài tới 17 mét với hình dạng thon giống như cá, có vây giống như cá mập và đuôi giống như cá voi.
Thằn lằn biển khổng lồ dài tới 17 mét với hình dạng thon giống như cá, có vây giống như cá mập và đuôi giống như cá voi.
Đó là một con thằn lằn có vây giống như cá mập. Ðó là điều các nhà khảo cứu đã phát hiện về loài khủng long sống dưới biển Prognathodon đáng sợ, sống trong vùng biển vào thời kỳ địa chất cách đây khoảng 70 triệu năm.

Phát hiện dựa vào một vật hóa thạch tìm thấy ở Jordan vào năm 2008. Nhà khảo cứu Johan Lindgren, thuộc trường Ðại học Lund ở Thụy Ðiển, đã đến Jordan vào năm 2011 và phát hiện rằng những dấu vết tế bào mềm đã giữ được quanh vây đuôi của sinh vật, cuối cùng đã dẫn tới kết luận về hình thể của nó.

Vật hóa thạch này chứng tỏ là vật đầu tiên thuộc loại này cho thấy toàn thể hình dạng vây đuôi. Nhưng khác với vây cá mập, vây của con khủng long biển xoay mặt về phía dưới.

Ông Johan Lindgren, người đứng đầu toán quốc tế gồm các nhà khảo cứu Jordan và Mỹ tham dự cuộc khảo cứu, nói: “Sau khi cố gắng tái tạo vây đuôi trong nhiều năm, mà chỉ dựa theo cái xương sống, bỗng nhiên tôi đứng trước một lời giải đáp dứt khoát. Ðó là một cảm giác hưng phấn tuyệt vời.”

Con khủng long biển có thể lớn và dài tới 17 mét, trước đó được cho là có một hình thể dài, thẳng và một cái đuôi thẳng tắp kéo dài.

Thực ra, nó có một hình dạng thon giống như cá và đuôi giống như cá voi. Ðiều này phù hợp với các thuỷ sinh vật lớn khác nhưng những loài bò sát thời tiền sử đã tuyệt chủng và những con cá mập và cá voi ngày nay.

Ông Lindgren nói: “Các đặc điểm này chứng tỏ một cách nổi bật cách thức các sinh vật sống trong các môi trường tương tự phát triển các đặc tính tương tự, trong một tiến trình gọi là tiến hóa hội tụ.

Ông nêu ra rằng lịch sử loài khủng long biển tiến hóa này – không phải chỉ trong phát hiện này mà nói chung – là một trong các thí dụ hay nhất về sự tiến hóa đại quy mô và cách thức các sinh vật thay đổi bề ngoài để có thể thích nghi với một môi trường mới. Trong trường hợp này, các con khủng long biển thích nghi với một đời sống dưới biển tiếp theo đời sống trên mặt đất.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG