Đường dẫn truy cập

Thẩm phán Tây Ban Nha tìm cách dẫn độ nhóm xâm nhập sứ quán Triều Tiên


Đại sứ quán Triều Tiên ở Madrid, Tây Ban Nha, ngày 28 tháng 2, 2019.
Đại sứ quán Triều Tiên ở Madrid, Tây Ban Nha, ngày 28 tháng 2, 2019.

Một thẩm phán Tây Ban Nha định yêu cầu dẫn độ từ Mỹ các thành viên của một nhóm mà ông nghi ngờ đã xông vào Đại sứ quán Triều Tiên ở Madrid và tìm cách thuyết phục một quan chức ở đó đào tị, Reuters dẫn một nguồn tin tư pháp cho biết hôm 26/3.

Thẩm phán tin rằng nhóm gồm 10 kẻ xâm nhập trong vụ tấn công vừa kể đã tự nhận là những người vận động nhân quyền, theo tài liệu của Tòa án tối cao Tây Ban Nha. Vẫn theo tài liệu này, vài ngày sau người cầm đầu nhóm đã liên lạc với Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) để chuyển thông tin về cuộc đột kích.

Nguồn tin tư pháp nói với Reuters rằng thẩm phán tin rằng tất cả các nghi phạm được xác định đã đến Mỹ sau cuộc đột kích và ông sẽ yêu cầu dẫn độ họ sang Tây Ban Nha, nơi họ có thể đối mặt với án tù 28 năm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino nói chính phủ Mỹ không dính dáng tới cuộc đột kích. Các tài liệu của Tòa án Tối cao Tây Ban Nha cho biết tham gia trong vụ việc có một công dân Mexico là thường trú nhân ở Mỹ và một công dân Mỹ, Reuters nói.

“Chính phủ Mỹ không liên quan gì đến chuyện này,” ông Palladino nói trong một cuộc họp báo thường kì, nhấn mạnh rằng Mỹ kêu gọi bảo vệ các đại sứ quán thuộc bất kì nước nào.

FBI nói trong một phát biểu rằng “thông lệ tiêu chuẩn của chúng tôi là không xác nhận hay phủ nhận sự tồn tại của một cuộc điều tra,” và cho biết thêm rằng cơ quan này có mối quan hệ công tác mạnh mẽ với các đối tác chấp pháp ở Tây Ban Nha, theo Reuters.

Bộ Nội vụ Tây Ban Nha trước đó cho biết cảnh sát đang điều tra một vụ việc tại đại sứ quán vào ngày 22 tháng 2, nhưng không đưa ra chi tiết nào ngoại trừ nói rằng một công dân Triều Tiên bị thương và không ai đệ đơn khiếu nại.

Công dân Mexico cũng là thường trú nhân ở Mỹ được xác định tên Adrian Hong Chang, là trưởng nhóm, Tòa Thượng thẩm Tây Ban Nha nói trong tài liệu, dựa trên cuộc điều tra vụ việc.

Nhóm này đã đánh cắp máy tính, đĩa cứng và ổ đĩa bút, tòa án nói. Không rõ làm thế nào mà tòa án biết người đàn ông này đã liên lạc với FBI.

Ba trong số những kẻ đột nhập đã đưa một quan chức đại sứ quán xuống tầng hầm và khuyến khích ông ta đào tị khỏi Triều Tiên. Họ tự nhận mình là thành viên của một nhóm vận động cho việc giải phóng Triều Tiên, tài liệu nói.

Báo The Washington Post đưa tin hồi đầu tháng rằng một tổ chức bất đồng chính kiến có tên là Cheollima Civil Defense đã thực hiện cuộc đột kích. Tờ báo tuần trước dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết nhóm này đã chia sẻ thông tin về cuộc đột kích với FBI.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG