Đường dẫn truy cập

Thẩm phán Tây Ban Nha ra trát bắt nhóm đột nhập sứ quán Triều Tiên


Xe cảnh sát bên ngoài đại sứa quán Triều Tiên ở Madrid, Tây Ban Nha, ngày 28 tháng 2, 2019.
Xe cảnh sát bên ngoài đại sứa quán Triều Tiên ở Madrid, Tây Ban Nha, ngày 28 tháng 2, 2019.

Một thẩm phán ở Tây Ban Nha ra trát bắt quốc tế đối với hai trong số những kẻ xâm nhập bị cáo buộc đã xông vào Đại sứ quán Triều Tiên tại Madrid vào tháng trước và hiện được cho là đang ở Mỹ, một nguồn tin tư pháp nói với Reuters hôm thứ Tư.

Trát được đưa ra nhắm vào người được cho là đứng đầu nhóm và một nghi phạm khác sau khi một cuộc điều tra của tòa án Tây Ban Nha phát hiện rằng họ đã đột nhập đại sứ quán, cố gắng thuyết phục một quan chức đào tị và sau đó lấy trộm thiết bị máy tính.

Reuters nói nghi can lãnh đạo nhóm đã được tòa án xác định danh tính trong một tài liệu chính thức là Adrian Hong Chang, công dân Mexico và là thường trú nhân ở Mỹ. Nghi phạm khác bị truy nã trong lệnh bắt giữ là Sam Ryu, một công dân Mỹ gốc Hàn.

Theo tài liệu chính thức của tòa án, được công bố vào ngày thứ Ba, Hong Chang được cho là đã đến Mỹ một ngày sau cuộc đột kích và liên lạc với Cục Điều tra Liên bang để chuyển thông tin về chuyện này.

Không rõ làm thế nào tòa án biết rằng người đàn ông này đã liên lạc với FBI. FBI hôm thứ Ba nói “theo thông lệ tiêu chuẩn chúng tôi không xác nhận mà cũng không phủ nhận sự tồn tại của một cuộc điều tra.”

Reuters dẫn một nguồn tin chính phủ Mỹ nắm rõ sự việc hôm thứ Tư cho biết FBI đã nhận được tên của những người bị cho là kẻ đột nhập đại sứ quán từ các nhà điều tra Tây Ban Nha và đang xem xét sự việc theo yêu cầu của nhà chức trách Tây Ban Nha.

Các nguồn tin tư pháp khác của Tây Ban Nha nói với Reuters rằng hai lệnh bắt giữ này có thể là trát đầu tiên trong số nhiều lệnh khác vì nhóm những kẻ đột nhập được cho là có 10 thành viên. Các nghi phạm khác bao gồm các công dân Hàn Quốc.

Một nhóm bất đồng chính kiến tên là Cheollima Civil Defense, còn được gọi là Free Joseon, đã thừa nhận trên website của họ vào cuối ngày thứ Ba rằng họ đứng đằng sau vụ việc, nhưng nói rằng đó không phải là một cuộc tấn công và nhóm đã được mời vào đại sứ quán.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói chính phủ Mỹ không dính líu tới vụ đột kích và không ngay lập tức trả lời yêu cầu bình luận về lệnh bắt giữ của Tây Ban Nha, Reuters nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG