Đường dẫn truy cập

Tòa án Thái Lan chấp nhận thêm cáo trạng đối với Vicktor Bout


Victor Bout tới tòa án Thái Lan trong một chiếc xe tải riêng biệt. Y mặc một chiếc áo khoác chống đạn bên ngoài bộ đồ tù
Victor Bout tới tòa án Thái Lan trong một chiếc xe tải riêng biệt. Y mặc một chiếc áo khoác chống đạn bên ngoài bộ đồ tù

Một tòa án Thái Lan đã phán quyết rằng tay buôn lậu vũ khí người Nga Victor Bout sẽ bị xét xử thêm về nhiều cáo trạng nữa. Theo tường thuật của thông tín viên đài VOA, Ron Corben, từ thủ đô Bangkok, phán quyết này sẽ làm trì hoãn các thủ tục dẫn độ đương sự sang Hoa Kỳ để đối diện trước các cáo trạng về tội thông đồng và hỗ trợ các tổ chức khủng bố nước ngoài.

Nghi can Victor Bout, 43 tuổi, được lực lượng trang bị hùng hậu áp giải tới tòa án Thái Lan trong một chiếc xe tải riêng biệt. Y mặc một chiếc áo khoác chống đạn bên ngoài bộ đồ tù.

Tòa đã phán quyết rằng phải xét xử thêm một loạt cáo trạng thứ nhì về tội rửa tiền và lừa đảo mà Washington đưa ra, gạt bỏ kháng cáo của bên công tố đề nghị hủy bỏ các cáo trạng này.

Các cáo trạng bổ sung được lập ra sau khi một tòa hình sự ở Bangkok bác bỏ đề nghị ban đầu của Hoa Kỳ về việc dẫn độ nghi can Bout hồi tháng 8 năm 2009. Mỹ đã đệ kháng nghị thư và đưa ra thêm các cáo trạng mới đối với nghi can Bout hầu đảm bảo việc y tiếp tục bị cầm giữ và cuối cùng sẽ được Thái dẫn độ sang Hoa Kỳ. Động thái này hiện đang làm cho tiến trình bị bế tắc.

Bout, một cựu sĩ quan trong không lực Xô Viết được biết đến như một tay buôn lậu vũ khí trong những năm 90. Y bị bắt vào tháng 3 năm 2008 trong một chiến dịch truy quét tại một khách sạn sang trọng ở Bangkok. Các nhân viên tình báo Mỹ đã đóng giả làm những tay thu mua vũ khí cho Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC).

Bout bác bỏ các cáo giác về việc dính líu tới các thương vụ buôn lậu võ khí tới các khu vực như Châu Phi, Nam Mỹ, và Trung Đông. Tin tức cho hay Washington muốn bắt đương sự sau khi nổi lên các tố cáo cho rằng y cung cấp vũ khí cho phe Taliban.

Trước đó, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva khẳng định ông sẽ là người quyết định chung cuộc về việc dẫn độ Bout. Phát ngôn nhân chính phủ, Panitan Wattanaygorn, cho hay chính quyền Thái sẽ chờ phán quyết cuối cùng của tòa.

Ông Panitan nói: “Nếu kháng cáo bị bác bỏ, vấn đề sẽ đuợc đưa ra tòa án. Chính phủ sẽ không đưa ra quyết định cho tới khi nào tòa có phán quyết chung cuộc. Đây là lập trường của chúng tôi tại thời điểm này.”

Trong bức thư do vợ của bị can gửi tới giới truyền thông, Bout tuyên bố vô tội và nói rằng chưa từng bao giờ bán vũ khí cho ai. Trong một bức thư khác, vợ ông, bà Alla Bout, cũng kêu gọi Thủ tướng Thái Lan ngăn chặn việc dẫn độ. Bà tố cáo lực lượng đặc nhiệm của Mỹ đã có những sai phạm trong quá trình bắt giữ chồng bà.

Moscow phản đối việc bắt giữ ông Bout, cho rằng việc này mang động cơ chính trị, đồng thời kêu gọi giao trả đương sự về lại Nga.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, những lý do chính khiến Moscow không muốn ông Bout bị dẫn độ sang Mỹ là vì y cũng biết về các hoạt động quân sự và tình báo của Nga.

Việc tòa phải xét xử các cáo trạng bổ sung cũng có nghĩa là bị can Bout sẽ phải ở lại Thái Lan cho tới khi có án chung quyết. Các nguồn tin pháp lý cho hay Bout đã hy vọng các cáo trạng bổ sung này sẽ được đưa ra tòa để làm trì hoãn thêm tiến trình dẫn độ ông ta. Bất kỳ sự gia hạn nào quá 3 tháng, lệnh sẽ hết hiệu lực, khiến tiến trình phải khởi sự lại từ đầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG