Đường dẫn truy cập

Thái Lan sẽ tổ chức bầu cử lại vào cuối tháng Tư


Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra tại trụ sở Không quân Hoàng gia Thái Lan trước cuộc họp nội các tại Bangkok, ngày 11/2/2014.
Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra tại trụ sở Không quân Hoàng gia Thái Lan trước cuộc họp nội các tại Bangkok, ngày 11/2/2014.
Các giới chức Thái Lan cho biết sẽ mở cuộc bầu cử vào cuối tháng Tư cho các quận mà cuộc bầu cử quốc hội bị gián đoạn bởi những người hoạt động chống chính phủ hôm 2/2/2014.

Ủy ban bầu cử nói rằng việc mở lại cuộc bầu cử này sẽ diễn ra hôm 27/4/2014, và Thủ tướng Yingluck Shinawatra sẽ chịu trách nhiệm điều hành một chính phủ tạm quyền với quyền hạn chi tiêu giới hạn trong ít nhất hai tháng rưỡi nữa.

Bà Yingluck đã yêu cầu mở cuộc bầu cử đột xuất này trong nỗ lực chấm dứt nhiều tháng biểu tình chống chính phủ. Nhưng, phe đối lập đã tẩy chay cuộc bầu cử và ngăn chặn nhiều phòng phiếu, không chịu chấm dứt các cuộc tụ họp của họ.

Hôm thứ Hai, cảnh sát Thái đã bắt giữ một người lãnh đạo các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Cảnh sát nói họ đã bắt Sonthiyarn Cheunruethainaitham về cáo trạng vi phạm đạo luật về tình trạng khẩn cấp của Thái Lan.

Tổng Giám đốc Cơ quan Điều tra Đặc biệt Tharit Pengdit nói rằng, cảnh sát sẽ tiếp tục bắt giữ những người lãnh đạo vi phạm đạo luật đặc biệt này. Giới hữu trách nói rằng lệnh bắt giữ đã được ban hành cho 19 lãnh đạo biểu tình chống chính phủ.

Hôm thứ Hai, tại những nơi khác của thủ đô Thái Lan, hằng trăm nông dân tụ tập bên ngoài Bộ Tư Pháp ở Bangkok đòi trả tiền cho số gạo được bán trong một chương trình trợ cấp của chính phủ đã đáo hạn.

Chương trình trợ cấp gạo cùng với những chính sách dân túy khác, đã tranh thủ được sự ủng hộ của các nông dân giúp đảng của Thủ tướng Yingluck Shinawatra thắng cử với đa số áp đảo trong cuộc bầu cử năm 2011.

Phong trào biểu tình chống chính phủ tìm cách lật đổ Thủ tướng được sự ủng hộ của giai cấp trung lưu thành thị, những người tức giận vì sự kiện họ nói là tình trạng lãng phí và tham nhũng trong chương trình trợ cấp gạo này.

Ít nhất đã có 10 người bị giết chết và hằng chục người phải nhập viện trong vụ biến động chính trị này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG