Đường dẫn truy cập

Thái Lan lo ngại đổ máu sau vụ tấn công bằng lựu đạn


Các thủ lĩnh của phong trào biểu tình chống chính phủ đã bác bỏ những lời buộc tội cho rằng họ đứng sau vụ tấn công bằng lựu đạn làm ít nhất một người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Theo tường thuật của thông tín viên đài VOA Ron Corben từ Bangkok, các giới chức cấp cao Thái Lan cho biết chính quyền đang tìm cách giảm bớt căng thẳng ở thủ đô, trong khi gấp rút truy tìm những ai gây ra các vụ tấn công.

Mặc dầu đã xảy ra một loạt các cuộc bạo động mới, người đứng đầu quân đội Thái khuya thứ sáu tỏ ý cho thấy rằng một vụ đàn áp tức thời nhắm vào những người biểu tình chống chính phủ sẽ không giải quyết vấn đề của đất nước.

Và có tin nói các giới chức trong phe Áo Đỏ đang cứu xét việc xoa dịu các yêu sách đòi tổ chức bầu cử ngay tức thời. Thay vì đòi giải tán quốc hội ngay bây giờ, họ sẽ chấp nhận việc giải tán trong vòng 1 tháng nữa.

Các diễn biến này xảy ra một ngày sau khi có tới 6 quả lựu đạn đã được ném vào một đám tụ tập ủng hộ chính phủ tại quận tài chính trên đường Silom, cách các hàng rào của Mặt trận Dân chủ Đoàn kết Chống Độc tài (UDD) chưa đầy 100 mét.

Một số giới chức đã đổ trách nhiệm cho những người biểu tình chống chính phủ gây ra vụ tấn công. Nhưng UDD bác bỏ bất kỳ sự dính líu nào, đồng thời nói rằng phe Áo Đỏ của họ chỉ bắn pháo sáng mà thôi.

Ông Baranaj Smutharak, phát ngôn viên cho Đảng Dân chủ cầm quyền, nói rằng ưu tiên của chính phủ là truy lùng các thủ phạm gây ra vụ tấn công.

Ông nói: ‘Thay vì đàn áp người biểu tình, tôi nghĩ rằng chính phủ đang truy lùng các phần tử khủng bố có lẽ đã trà trộn hoặc không ẩn mình trong số những người biểu tình tại cùng khu vực họ tụ tập. Vì thế, tôi nghĩ rằng đó là hai việc làm tách rời nhau.’

Hồi chiều thứ sáu, cảnh sát và phe áo đỏ đã đồng ý rút lui ra khỏi cuộc đối đầu ở đường Silom, làm nhẹ bớt những mối lo ngại về một cuộc trấn át mới để dẹp nơi bám trụ của người biểu tình trong khu mua bán và khách sạn Rajaprasong.

Ông Sunai Pasuk, đại diện tổ chức Human Rights Watch ở Thái Lan, hy vọng chính phủ nước này sẽ tiếp tục thận trọng khi đương đầu với người biểu tình Áo Đỏ nhằm tránh gây ra tổn thất nhân mạng và tài chính.

Ông Sunai nói: ‘Tôi nghĩ rằng chính phủ không có lựa chọn nào khác là kiên nhẫn bởi lẽ việc giải tán (người biểu tình) không thể thực hiện được mà không gây ra các thiệt hại tài sản những như nhân mạng. Bởi thế, chính phủ không thể làm bất kỳ điều gì ngoại trừ giữ một thái độ bình tĩnh về mọi chuyện.’

Các nhóm ôn hòa đang mưu tìm một thỏa hiệp, kêu gọi chính phủ tổ chức bầu cử sớm cũng như tiến hành cải cách chính trị. Các nguồn tin trong chính phủ Thái Lan nói rằng Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đang xem xét các giải pháp đối thoại với UDD.

Cuộc khủng hoảng chính trị hiện thời ở Thái Lan được coi là nghiêm trọng nhất trong vòng 20 năm qua, và đã đẩy chính phủ vào thế đối đầu với các ủng hộ viên của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra hiện sống lưu vong để tránh án tù vì tội tham nhũng.

Các nhóm chống chính phủ nói rằng chính quyền của ông Abihist không chính đáng, đã lên nắm quyền sau khi phán quyết của tòa án giải tán hai chính phủ thân Thaksin.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG