Đường dẫn truy cập

Thái dự tính mở tổng tuyển cử trong năm nay


Những cuộc biểu tình chống chính phủ của phe áo đỏ đã diễn ra trong năm 2009 và 2010 do Mặt Trận Đoàn Kết vì Dân Chủ thân Thaksin lãnh đạo
Những cuộc biểu tình chống chính phủ của phe áo đỏ đã diễn ra trong năm 2009 và 2010 do Mặt Trận Đoàn Kết vì Dân Chủ thân Thaksin lãnh đạo

Thủ tướng Thái cho hay chính phủ có thể tổ chức tổng tuyển cử vào sau này trong năm nay. Cuộc bầu cử có thể được coi là một trắc nghiệm cho nền dân chủ vẫn còn giao động của nước này.

Thủ tướng Thái Abhisit Vejjajiva, lãnh tụ đảng Dân Chủ đương quyền, cho biết ông đang nhắm tới việc tổ chức tổng tuyển cử vào gần giữa năm, 6 tháng trước khi quốc hội kết thúc nhiệm kỳ 4 năm.

Lời kêu gọi tổ chức bầu cử đi tiếp theo sau những thay đổi hiến pháp mới đây do quốc hội thực hiện, cho phép mỗi đơn vị bầu cử chọn một ghế đại diện mà thôi thay vì đại diện theo tỉ lệ. Thay đổi này theo dự kiến sẽ có lợi cho đảng Dân Chủ.

Nói chung, các cử tri sẽ bầu chọn người đại diện vào 375 ghế quốc hội, và thêm 125 thành viên do các chính đảng đề cử để cho đủ số 500 thành viên của hạ viện

Phát ngôn viên chính phủ Thái Panitan Wattanayagon nói rằng quốc hội cần phải thông qua dự luật phản ánh những thay đổi hiến pháp này trước khi ông Abhisit giải tán quốc hội.

Ông nói: "Thủ tướng đã đưa ra kế hoạch để đệ trình yêu cầu lên Quốc vương xin giải tán hạ viện vào tháng Năm. Nhưng trong khoảng thời gian trước tháng năm Ủy ban Bầu cử sẽ soạn thảo những chi tiết để đưa ra những điều lệ và dự luật, 3 dự luật quan trọng đệ trình trước quốc hội. Sau đó, Ủy ban Bầu cử sẽ cùng xem xét đến thời điểm có thể tổ chức bầu cử, trong khoảng từ 45 đến 60 ngày."

Trong cuộc bầu cử trước đây năm 2007, các chính đảng đứng về phe cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra đã chiếm được đa số ghế. Ông Thaksin đã bị lật đổ năm 2006 trong một vụ đảo chính. Sau đó ông bị đưa ra tòa vì các tội danh tham nhũng và bị tuyên án 2 năm tù. Ông đã chạy thoát ra khỏi nước trước khi bản án được đưa ra.

Những cuộc biểu tình của những người ủng hộ hoàng gia, cũng như những phán quyết của tòa án chống lại các chính phủ thân ông Thaksin, đã đưa tới việc bổ nhiệm ông Abhisit làm thủ tướng vào tháng 12 năm 2008.

Sau đó lại diễn ra những vụ biểu tình chống chính quyền của ông Abhisit. Người biểu tình tố cáo chính phủ thiếu tính chính đáng, vì được quân đội và guồng máy thư lại ủng hộ. Chính phủ bác bỏ những lời chỉ trích này.

Những cuộc biểu tình chống chính phủ của phe áo đỏ đã diễn ra trong năm 2009 và 2010 do Mặt Trận Đoàn Kết vì Dân Chủ thân Thaksin lãnh đạo.

Những cuộc mít tinh vào cuối tuần đánh dấu hai tháng biểu tình của năm ngoái đã khiến 90 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Một thủ lãnh phe áo đỏ bị ngồi tù 9 tháng vì tội danh khủng bố được trả tự do sau khi đóng tiền thế chân, ông Weng Tojirakarn, nói rằng ông hoan nghênh việc tổ chức bầu cử. Nhưng ông Weng nói rằng đảng Dân Chủ còn gọi là Phak Prachathipat cũng phải chấp nhận kết quả nếu như đảng Puea Thai thắng.

Ông nói: "Chúng tôi hoan nghênh việc mở tổng tuyển cử vì đấy là một bước quan trọng trong nền dân chủ nói chung, và chúng tôi sẽ tôn trọng kết quả của quyết định của nhân dân, cho dù bất cứ chính đảng nào thắng. Đảng Phak Prachathipat và thế lực bên ngoài hiến pháp cũng phải tôn trọng, hệ thống công quyền cũng phải tôn trọng quyết định chính trị của người dân nếu trong trường hợp đảng Puea Thai thắng."

Nhưng giới phân tích thời cuộc e ngại rằng cuộc bầu cử sẽ giao động, và có lẽ sẽ có bạo động, trong một trong những cuộc tranh cử gay go nhất mà nước Thái từng chứng kiến trong những năm gần đây. Các cuộc thăm dò công luận sơ khởi cho thấy đảng thân ông Thaksin Puea Thai dẫn trước trong cuộc bầu cử mà đôi bên sẽ phải tranh thủ rất gay go.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG