Đường dẫn truy cập

Nước lũ tại Thái Lan lên tới phi trường Bangkok


Một người đàn ông đang tát nước tràn vào nhà trong khi mực nước sông Chao Phraya dâng cao tràn lên đường phố trong quận Phranakhon của Bangkok hôm 24/10/11
Một người đàn ông đang tát nước tràn vào nhà trong khi mực nước sông Chao Phraya dâng cao tràn lên đường phố trong quận Phranakhon của Bangkok hôm 24/10/11

Nước lũ tàn phá nhiều nơi ở miền bắc với miền trung Thái Lan đã tiến tới một trong hai phi trường chính của thủ đô, nơi chính phủ có trung tâm cứu trợ chính của họ. Nhà chức trách Thái Lan đã cho biết phi trường Don Muang ở phía bắc Bangkok chưa bị ảnh hưởng, nhưng đã cảnh báo sáu quận trung tâm của thành phố này phải chuẩn bị sẵn sàng trước tình hình lũ lụt, trong đó có phi trường Don Muang.

Những người được chứng kiến nói rằng nước lũ chỉ còn vài mét nữa là tiến tới phi trường Don Muang, phi trường quốc nội chính ở quận phía bắc thủ đô Bangkok. Mặc dầu mực nước ở phi trường mới chỉ lên tới mắt cá chân nhưng chắc sẽ còn dâng cao hơn.

Nước lụt của nhiều tuần lễ lũ lụt kỷ lục tại các đồng bằng ở miền bắc và miền trung Thái Lan đã làm cho nước tại những con kênh trong thành phố và Sông Chao Phraya của thủ đô Bangkok dâng cao. Nhà chức trách đã gắng ngăn chặn nước tràn bờ và những nơi rò rỉ bằng cách củng cố các con đê.

Đô Trưởng Bangkok, ông Sukhumbhand Paribatra, đã cảnh báo cư dân sáu quận, trong đó có quận Don Muang, là có thể họ sắp bị ngập lụt và phải di chuyển lên vùng đất cao hơn.

Nhà chức trách đã sử dụng phi trường Don Muang để phối hợp công tác cứu trợ và phòng chống lũ lụt, nên tình trạng trở nên khó khăn do chính địa điểm này cũng có thể bị lụt.

Nhưng phát ngôn viên cơ quan cứu trợ lũ lụt, ông Sean Boonpracong, đã nói với đài VOA rằng phi trường này sẽ an toàn và hiện chưa thấy cần phải di dời.

Ông Boonpracong nói: “Nước sẽ tràn tới từ từ và rồi có lẽ qua đêm thì mới dâng cao hơn. Mực nước sẽ dâng cao hơn trong khoảng ít nhất hai ngày Chúng tôi biết rõ tình hình và sẽ có quyết định thích hợp.”

Một trong những trạm hành khách của phi trường cũng đang được sử dụng để làm nơi tạm trú cho hằng trăm người bị di dời vì nhà cửa bị ngập lụt.

Bà Pontipat Chansurawong, 47 tuổi, và bốn thành viên trong gia đình đã bỏ nhà tại Rangsit ngay phía bắc Bangkok để lánh nạn. Bà cho biết gia đình bà đã sống tại phi trường này được hai ngày và sẽ chỉ trở về khi mực nước lũ dâng cao tới ngang lưng rút đi.

Bà cho biết gia đình bà sẽ trở về khi tình hình trở lại bình thường, không còn nước lũ nữa, có thể phải mất một hay hai tháng, sau đó chưa biết ra sao. Hiện nay bà chưa biết tương lai sẽ như thế nào.

Phi trường này đã tiếp nhận đông đảo người di tản tới hết khả năng của nó, và mặc dầu có nhiều mất mát, người dân phải di dời vẫn tìm cách giữ vững tinh thần.

Hai gia đình có con nhỏ đang nhảy múa cùng nhau gần một loa phóng thanh đang phát ra tiếng nhạc.

Hơn 100.000 người đang sống trong những trung tâm tạm trú tương tự như vậy ở Thái Lan. Họ biết rằng phải mất nhiều ngày hoặc nhiều tuần lễ nữa mới có thể trở lại đời sống bình thường.

Người ta e rằng sẽ có thêm mưa và thủy triều dâng cao vào cuối tháng này và như vậy nước sẽ khiến nước lũ thoát ra biển chậm hơn. Đây là trận lụt nghiêm trọng nhất từ nhiều thập niên nay, đã gây tử vong cho hơn 350 người và theo ước tính thì thiệt hại vật chất lên tới khoảng 6 tỉ đô la.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG