Đường dẫn truy cập

Thái Lan: Nhân vật bất đồng chính kiến TQ già nua được cấp quy chế tỵ nạn


Thái Lan: Nhân vật bất đồng chính kiến TQ già nua được cấp quy chế tỵ nạn
Thái Lan: Nhân vật bất đồng chính kiến TQ già nua được cấp quy chế tỵ nạn

Cơ quan di trú của Thái Lan nói rằng một nhân vật bất đồng chính kiến người Trung Quốc bị giữ từ tháng 12 đã được Liên Hiệp Quốc cấp quy chế tỵ nạn và sẽ được định cư ở một quốc gia thứ ba. Trước đó có nhiều người e ngại ông này bị gửi trả về Trung Quốc.

Các giới chức Thái Lan hôm thứ Tư nói với đài VOA công dân Trung Quốc Sun Shucai không còn phải lo bị trục xuất về Trung Quốc.

Năm nay 87 tuổi, nhà văn và nhà hoạt động xã hội này đã bị giữ tại Thái Lan hôm 8 tháng 12, dù ông đã nạp đơn xin hưởng quy chế tỵ nạn với Liên Hiệp Quốc.

Cơ quan di trú Thái Lan nói rằng ông Sun đã ở quá hạn thị thực nhập cảnh hơn 2 năm. Ông có thể bị gửi trả về Trung Quốc và có thể bị cầm tù vì đã phê phán đảng cộng sản.

Thiếu tá Vatcharapon Karnchanakantorn thuộc cơ quan di trú Thái Lan nói ông Sun đã được cấp quy chế tỵ nạn vào tháng 12, do đó sẽ không bị buộc trở lại Trung Quốc:

“Ông Sun đã nạp đơn cho Cao Ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc để xin đi định cư tại một nước thứ ba. Do đó Thái Lan sẽ không buộc ông trở về Trung Quốc vì như vậy là vi phạm nhân quyền.”

Cao Ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc không xác nhận trường hợp của ông Sun vì chính sách của họ là không bàn về các trường hợp cá nhân.

Thiếu tá Vatcharapon nói rằng chưa biết khi nào thì ông Sun sẽ đi định cư ở một nước thứ ba, nhưng trong khi chờ đợi, ông vẫn bị giữ trong trại giam.

Trong lúc còn ở trại giam, ông Sun được đại diện của Cao Ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc đến thăm mỗi ngày, và cũng có nhân viên lãnh sự quán Trung Quốc đến thăm một lần.

Tại Paris, hội Ký Giả Không Biên Giới cho biết chính quyền Trung Quốc thường theo dõi chặt chẽ các nhân vật bất đồng chính kiến có mặt tại Bangkok.

Theo tin của hội này, ông Sun đã chống đối chính phủ cộng sản Trung Quốc từ những năm 1950, bấy giờ ông bị phạt 14 năm lao động khổ sai vì chỉ trích cuộc cách mạng của Mao Trạch Đông.

Hội Ký Giả Không Biên Giới nói rằng ông Sun tiếp tục phê phán đảng cộng sản vào cuối thập niên 1990 qua các bài viết trên Internet và trên tờ báo Mùa Xuân Bắc Kinh, xuất bản tại New York.

Về mặt chính thức, luật pháp Trung Quốc bảo về quyền tự do ngôn luận, nhưng trong thực tế, công dân Trung Quốc nào công khai phê phán đảng cộng sản thường nhận được những bản án nặng nề.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG